4 thuyền viên Hà Lan nhận tội trong vụ tràn dầu tồi tệ nhất ở Singapore trong 10 năm

SINGAPORE - 4 thuyền viên người Hà Lan làm việc trên một tàu nạo vét thừa nhận đã ‘không hoàn thành nhiệm vụ’ của mình một cách đúng đắn, dẫn đến vụ tràn dầu tồi tệ nhất ở Singapore trong 10 năm.

Tàu nạo vét Vox Maxima treo cờ Hà Lan đã đâm vào một tàu khác tại Bến cảng Pasir Panjang vào tháng 6/2024. Sự cố này đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho tàu chở dầu Marine Honour treo cờ Singapore – dẫn đến sự cố tràn dầu tồi tệ ở Singapore.

Vào ngày 12/3, Richard Ouwehand (49 tuổi), Martin Hans Sinke (48 tuổi), Eric Peijpers (56 tuổi) và Merijn Heidema (26 tuổi), đã nhận tội theo Đạo luật Vận tải Biển năm 1995 về vai trò của họ trong vụ tràn dầu.

Sự cố tràn dầu đã lan ra bờ biển Công viên Bờ Đông, Khu bảo tồn thiên nhiên Labrador và Sentosa, Quần đảo phía Nam và thậm chí đến bờ biển Johor ở Kota Tinggi.

tau-nao-vet-130325
Tàu Vox Maxima (trong ảnh) đã đâm vào tàu chở dầu Marine Honor vào ngày 14/6/2024, dẫn đến sự cố tràn dầu tồi tệ nhất ở Singapore trong 10 năm - Ảnh: ST File

Phó công tố viên Regina Lim phát biểu trước tòa vào ngày 12/3 rằng, hoạt động dọn dẹp dầu tràn mất hơn 2 tháng và mức độ tác động đầy đủ của sự cố tràn dầu đối với môi trường ven biển và biển vẫn đang được đánh giá.

Công tố viên cho biết thêm, tàu Marine Honor vẫn đang trong quá trình sửa chữa thiệt hại và chi phí sửa chữa ước tính vượt trên 6,6 triệu đô la.

Trong vụ việc, Ouwehand là thuyền trưởng của tàu Vox Maxima, trong khi Sinke là sĩ quan cao cấp của tàu và chịu trách nhiệm giám sát hàng hải.

Peijpers, kỹ sư thứ hai, và Heidema, kỹ sư thứ ba, là những sĩ quan phụ trách ca trực kỹ thuật vào thời điểm đó.

Phó công tố Lim cho biết, ngày 14/6/2024, ngày xảy ra sự cố, cầu dao của đường dây ra của tủ điện cao thế tới máy biến áp hạ áp ở mạn phải của tàu Vox Maxima đã được mở để tiến hành bảo trì.

Do các thủy thủ đoàn không kiểm soát chặt chẽ vấn đề kỹ thuật và điều khiển, tàu Vox Maxima đã suýt đâm vào tàu Super Hero. Con tàu này đã kịp thay đổi hướng đi và tốc độ để tránh va chạm. Vào thời điểm đó, tàu Super Hero có 21 thành viên thủy thủ đoàn. 

Sau đó, tàu Vox Maxima đâm vào mạn phải của tàu Marine Honour, khiến ít nhất 6 thùng nước dằn, 10 thùng dầu hàng và thùng chứa nước thải ở mạn trái bị hư hại.

Bên công tố đang đề nghị mức phạt từ 20.000 đến 30.000 đô la cho Ouwehand và Sinke, và mức phạt từ 40.000 đến 50.000 đô la cho Heidema và Peijpers.

Với hành vi phạm tội này, mỗi người có thể bị phạt tới 50.000 đô la, bị phạt tù tới 2 năm hoặc cả hai. Tòa dự kiến ​​sẽ tuyên án vào ngày 2/4.

Bình luận