Chờ...

Án tù 13 năm cho nhân viên ngân hàng giả chữ ký rút 4,4 tỷ đồng

(VOH) - Ngày 31/3, Tòa án nhân dân TPHCM tuyên phạt Nguyễn Thị Minh Quyên (nguyên giao dịch viên HDBank) 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo Phạm Thị Ngọc Toan, Phạm Thị Vân, Võ Phước Hiển, Dương Hồng Nga, Nguyễn Ngọc Ái Quyên và Tô Thị Thúy Hường lãnh án từ 2 năm 6 tháng tù treo đến 5 năm tù về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Các bị cáo này nguyên là giao dịch viên, kiểm soát viên, thủ quỹ tại HDBank - phòng giao dịch Đông Sài Gòn.

Trong vụ án này, Ngân hàng thương mại cổ phần phát triển TPHCM (viết tắt HDBank) được xác định là bị hại.

Án tù 13 năm cho nhân viên ngân hàng giả chữ ký rút 4,4 tỷ đồng 1
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Thị Minh Quyên là nhân viên giao dịch tại HDBank - phòng giao dịch Đông Sài Gòn.  Quá trình làm việc Quyên photo, lưu lại các sổ tiết kiệm sau khi phát hành cho khách hàng.

Quyên đã lập khống chứng từ rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng, chiếm đoạt hơn 4,4 tỉ đồng của HDBank.

Quyên lựa chọn các sổ tiết kiệm có thời gian đáo hạn, tất toán xa, để khi có nhu cầu thì rút tiền ra để sử dụng vào mục đích riêng. Để qua mặt kiểm soát viên và hệ thống, Quyên thường rút tiền dưới 50 triệu đồng và giả chữ kí.

Quyên khai nhận thực hiện hành vi phạm tội một mình, các giao dịch viên, kiểm soát viên, thủ quỹ đồng nghiệp đều không biết việc Quyên giả chữ ký để chiếm đoạt tiền. Số tiền chiếm đoạt được, Quyên dùng để trả nợ cho cá nhân và gia đình.

Các bị cáo còn lại do tin tưởng Quyên, thực hiện sai quy trình, không kiểm tra thực tế khách hàng, không kiểm tra đối chiếu chứng từ mà đồng ý phê duyệt chứng từ khống do Quyên trình.

Hội đồng xét xử cho rằng HDBank có những quy định, quy trình chặt chẽ. Các bị cáo vì nhiều lý do mà không thực hiện theo quy trình nên viện kiểm sát truy tố các bị cáo tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng là có căn cứ.