Chờ...

Bão số 3: Cảnh giác cao độ trước các chiêu trò lừa đảo quyên góp từ thiện

VOH - Bão số 3 vừa qua gây ra nhiều thiệt hại nghiêm trọng cho các địa phương miền Bắc, khiến người dân phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Trong thời gian này, không ít kẻ xấu đã lợi dụng tình hình để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua các hình thức giả mạo quyên góp từ thiện. Điều này khiến người dân cần cảnh giác hơn bao giờ hết khi đóng góp hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng từ thiên tai.

Lừa đảo từ thiện tràn lan trên mạng xã hội

Trong thời điểm khó khăn này, nhiều fanpage giả mạo các tổ chức từ thiện và cơ quan chính thống đã được lập ra để lừa gạt lòng tin của những người hảo tâm. Ngày 7/9, trang Facebook của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh đã phát cảnh báo về tình trạng một fanpage giả mạo tổ chức này để kêu gọi quyên góp cho nạn nhân bão số 3.

Dù đã bị nhiều người báo cáo và lên án, trang fanpage giả mạo vẫn tiếp tục hoạt động, kêu gọi chuyển tiền từ thiện vào tài khoản cá nhân của các đối tượng lừa đảo.

Lua dai mua bao
 

Tương tự, ngày 11/9, một fanpage giả mạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, cũng được lập ra để lừa đảo người dân, kêu gọi quyên góp hỗ trợ cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi vụ sập cầu Phong Châu.

Ông Nguyễn Mạnh Toàn, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lâm Thao, đã khẳng định thông tin kêu gọi quyên góp trên fanpage là giả mạo và yêu cầu người dân không chuyển tiền vào các tài khoản không rõ nguồn gốc.

Những chiêu trò lừa đảo tinh vi khác

Ngoài việc tạo ra các trang fanpage giả mạo, nhiều kẻ xấu còn lan truyền các tin đồn sai lệch nhằm lợi dụng sự hoang mang của người dân. Chẳng hạn, trên mạng xã hội xuất hiện tin đồn rằng người dân tại vùng bão lũ có thể nhập cú pháp gửi 191 để được sử dụng Internet miễn phí của Viettel. Tuy nhiên, Viettel Telecom đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ thông tin này và khẳng định đây là tin giả.

Thậm chí, một số người dùng mạng xã hội đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo liên quan đến từ thiện. Một trường hợp điển hình là người dùng đã chuyển cả trăm triệu đồng để mua áo phao hỗ trợ người dân bị lũ lụt, nhưng sau đó đối tượng lừa đảo đã biến mất không dấu vết. Những vụ lừa đảo như thế này đang diễn ra phổ biến, khiến người dân phải đối mặt với nguy cơ mất tài sản mà không thể giúp đỡ được đồng bào.

Chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) cũng cảnh báo về việc các kẻ lừa đảo đang sử dụng hình ảnh AI để tạo ra những cảnh tượng thương tâm giả mạo, nhằm kêu gọi lòng thương và lừa đảo tiền từ thiện từ cộng đồng mạng.

Cảnh giác và bảo vệ cộng đồng trước các thủ đoạn lừa đảo

Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội. Trước khi chuyển tiền đóng góp từ thiện, cần kiểm tra kỹ thông tin và chỉ quyên góp qua các kênh chính thống hoặc các tổ chức uy tín. Chuyên gia bảo mật Vũ Ngọc Sơn nhấn mạnh rằng lợi dụng thảm họa thiên tai để lừa đảo là một hình thức phổ biến, và người dân cần kiểm chứng mọi thông tin trước khi hành động.

Cơ quan chức năng cũng đã lên tiếng khuyến cáo người dân không nên làm theo các chỉ dẫn chưa được kiểm chứng và cần cẩn thận khi quyên góp tiền từ thiện. Để tránh bị lừa đảo, người dân có thể đóng góp qua các kênh uy tín như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoặc các tổ chức từ thiện chính thống khác.

Ngoài ra, các cá nhân có trách nhiệm cần phối hợp báo cáo và chia sẻ thông tin về các trang lừa đảo nhằm bảo vệ cộng đồng trước các đối tượng xấu. Phát hiện và báo cáo những trang mạng mạo danh không chỉ giúp ngăn chặn lừa đảo mà còn bảo vệ lòng tin của xã hội trong các hoạt động từ thiện.

Hướng dẫn quyên góp an toàn và chính thống

Người dân có thể quyên góp thông qua các tài khoản chính thức do Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố. Ngoài ra, các cơ quan tổ chức cũng có thể ủng hộ bằng tiền mặt hoặc hiện vật qua các kênh uy tín. Việc tuân thủ các hướng dẫn từ các cơ quan chức năng sẽ giúp đảm bảo tiền ủng hộ đến đúng tay những người cần giúp đỡ, đồng thời ngăn chặn các vụ lừa đảo.

Quyên góp, ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản qua Kho bạc Nhà nước

- Tài khoản tại Kho bạc nhà nước

+ Tên tài khoản: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

+ Số tài khoản: 3713.0.1058784.00000

+ Mã đơn vị QHNS: 1058784

+ Tại Sở giao dịch Kho bạc Nhà nước

Quyên góp, ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng

- Tài khoản tiền Việt Nam

+ Tên tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

+ Số tài khoản: 001.1.00.193241.8

+ Tại Sở giao dịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam

- Tài khoản ngoại tệ

+ Tên tài khoản: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương

+ Số tài khoản: 001.1.37.193253.8

+ Tại sở giao dịch Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam