Chờ...

Bắt 4 đối tượng buôn người, lừa đảo, giải cứu thành công 36 người

VOH - Ngày 6/6, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa phối hợp với các đơn vị giải cứu thành công 36 người, đưa về nước an toàn; bắt giữ 4 đối tượng mua bán người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Công an tỉnh Hà Tĩnh nhận được đơn cầu cứu của nhiều gia đình nạn nhân bị các đối tượng lừa đưa sang Lào, Thái Lan lao động với chiêu thức “việc nhẹ lương cao”. 

Lê Xuân Thành, buôn bán người công an hà tĩnh
Các đối tượng trong vụ án - Ảnh: Công an Hà Tĩnh 

Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện đối tượng Lê Xuân Thành (sinh năm 1989) cùng đồng bọn đăng tin trên mạng xã hội tuyển dụng lao động sang làm việc tại Thái Lan với mức lương từ 18 - 30 triệu đồng.

Khi có người liên hệ, chúng móc nối, tổ chức đưa người sang Lào rồi bán cho các đường dây hoạt động phạm tội lừa đảo quốc tế trên không gian mạng do người Trung Quốc cầm đầu ở khu vực Đặc khu kinh tế Tam giác vàng (tại tỉnh Bokeo, Lào).

Những người này bị cưỡng bức lao động, ép buộc thực hiện hành vi lừa đảo, tổ chức đánh bạc trực tuyến; ngày làm gần 20 tiếng, có trường hợp không được trả lương, bị đánh đập, quản thúc.

Khi người lao động không muốn thực hiện công việc được giao, họ bị giam giữ, ép nạn nhân gọi điện về Việt Nam để đòi tiền chuộc.

Phía công an Việt Nam phối hợp với nhà chức trách Lào phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng cầm đầu đường dây gồm Lê Xuân Thành (sinh năm 1989), Lê Anh Tuấn (sinh năm 1990), Dương Anh Điện (sinh năm 1986); Lê Thanh Trầm (sinh năm 1978); giải cứu, đưa 36 người Việt Nam từ Đặc khu kinh tế Tam giác vàng về nước an toàn.

Cơ quan điều tra xác định cuối năm 2023, Lê Xuân Thành và Lê Anh Tuấn sang Lào làm việc cho một tổ chức tội phạm người Trung Quốc, lừa đảo người Việt Nam kết nối được trên mạng xã hội, đầu tư vào các app lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Từ tháng 11/2023 đến 4/2024, Thành và Tuấn được giao nhiệm vụ quản lý, tìm kiếm người từ Việt Nam đưa sang Thái Lan lao động “việc nhẹ lương cao”, để tiếp tục gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam.

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra làm rõ, hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.