Chờ...

Bắt giữ nam thanh niên trộm 50 chỉ vàng ở đền Bắc Lệ, mua xe máy tặng người yêu

VOH - Ngày 26/ 6 Một vụ án trộm cắp tài sản với tổng giá trị khoảng 380 triệu đồng tại đền Bắc Lệ (huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) đã được phá, sau khi nghi phạm bị bắt giữ tại TPHCM.

Nguyễn Đa Thuấn, 30 tuổi, trú tại xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng, đã thực hiện hành vi trộm cắp và mua xe máy tặng người yêu từ số tiền trộm được.

Ngày 13/6, Công an huyện Hữu Lũng nhận được tin báo về vụ trộm cắp tại đền Bắc Lệ, xã Tân Thành. Theo báo cáo, kẻ gian đã đột nhập vào đền, lấy trộm 50 chỉ vàng và khoảng 5 triệu đồng tiền mặt. Tổng giá trị tài sản bị mất trộm là khoảng 380 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xác minh đối tượng phạm tội. Bước đầu, công an xác định vào khoảng 1h sáng ngày 13/6, nghi phạm là nam giới đã sử dụng công cụ tháo bản lề cửa ngách của đền để đột nhập và lấy trộm tài sản. Để tránh bị phát hiện, đối tượng mang theo hoa cúc và một gói bánh, giả làm người đi lễ, đội mũ cối, đeo khẩu trang và găng tay.

 

anh-chup-man-hinh-2024-06-26-luc-170237-1719396178375
Nguyễn Đa Thuấn tại công an - Ảnh: Dân trí

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng đi về nơi cất giấu xe máy (đã che biển số) tại khu vực đồi cây cách đền Bắc Lệ khoảng 1km, thay quần áo và vứt công cụ phạm tội xuống ruộng rồi liên tục di chuyển qua nhiều địa phương.

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng và phức tạp của vụ án, Công an huyện Hữu Lũng đã xác lập chuyên án để truy bắt kẻ phạm tội. Đến đêm 21/6, lực lượng công an đã bắt giữ được Nguyễn Đa Thuấn khi hắn đang lẩn trốn tại một khách sạn ở quận Gò Vấp, TPHCM.

Quá trình điều tra cho thấy, sau khi lấy trộm vàng và tiền tại đền Bắc Lệ, Thuấn đã di chuyển qua nhiều địa phương như Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định, rồi lên xe khách vào miền Trung và sau đó vào TPHCM. Trong quá trình di chuyển, Thuấn thường xuyên thay đổi quần áo để tránh bị phát hiện, chọn các tuyến đường không có camera giám sát.

Tại TPHCM, Thuấn liên lạc với những người làm dịch vụ cấp hộ chiếu để trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, khi chưa kịp thực hiện ý định, hắn đã bị bắt giữ.

Tại cơ quan công an, Thuấn khai nhận đã bán số vàng trộm được cho ba cửa hàng khác nhau tại TP Hải Phòng và huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương, thu về tổng cộng 227 triệu đồng. Số tiền này và số tiền trộm cắp được, Thuấn đã dùng để mua xe máy tặng người yêu nhân dịp sinh nhật và chi tiêu cá nhân.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.