Chờ...

 Bắt giữ nhóm đối tượng trộm nắp cống ở Quảng Ninh

VOH - Ngày 16/8, Công an thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã bắt giữ một nhóm đối tượng chuyên trộm cắp nắp cống trên nhiều tuyến đường để bán sắt vụn.

Hành vi này không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn để lại những hố sâu nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng cho người tham gia giao thông.

Sau nhiều ngày mật phục, vào khoảng 0h30 ngày 12/8, trên tuyến đường bao biển thuộc khu 5, phường Hà Tu, tổ công tác của Công an thành phố Hạ Long đã phát hiện và bắt quả tang hai thanh niên đang cạy nắp cống bằng xà beng.

Hai đối tượng được xác định là Hoàng Tuấn Cường (27 tuổi, ngụ phường Hà Khánh, Hạ Long) và Phạm Đức Tâm (22 tuổi, ngụ xã Lương Mông, huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh). Cả hai khai nhận đã cùng Nguyễn Anh Huy (20 tuổi, ngụ thành phố Móng Cái) thực hiện hàng loạt vụ trộm nắp cống để bán kiếm lời.

nap cong_voh
Hậu quả của việc trộm cắp nắp cống để lại hiện trạng những hố sâu, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. - Ảnh: Báo Quảng Ninh

Theo lời khai, từ tháng 6/2024 đến khi bị bắt, nhóm này đã thực hiện 10 vụ trộm, lấy đi tổng cộng 40 nắp cống. Số nắp cống này sau đó được bán cho một điểm thu mua sắt vụn tại phường Hà Khánh với giá 220.000 đồng mỗi chiếc.

Nhóm đối tượng hoạt động rất tinh vi, thường chọn thời điểm từ 2-3 giờ sáng khi đường phố vắng vẻ. Chúng mặc đồng phục bảo vệ, sử dụng xà beng để cạy nắp cống và mang đi tiêu thụ. Để thuyết phục các cơ sở thu mua, chúng xuất trình thẻ bảo vệ với đầy đủ thông tin nhân thân.

Hành vi trộm cắp này đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt trên tuyến đường bao biển - một trong những tuyến đường đẹp nhất Hạ Long. Đã có trường hợp người điều khiển phương tiện gặp tai nạn tử vong do trượt xuống các miệng cống không có nắp đậy.

Để ngăn chặn tình trạng này, Công an thành phố Hạ Long đã chỉ đạo các phường tăng cường tuần tra vào những giờ cao điểm, rà soát và phát hiện kịp thời các vụ việc tương tự. Ngoài ra, việc lắp đặt camera trên các tuyến đường cũng được triển khai để phục vụ công tác truy xét và ngăn ngừa tội phạm.

Hiện vụ việc đang được Công an thành phố Hạ Long tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý theo quy định của pháp luật.