Chờ...

Bắt nhóm đối tượng phát tán hàng chục ngàn tin nhắn lừa đảo

(VOH) - Các tin nhắn có nội dung quảng cáo cho các website đánh bạc, phục vụ hoạt động đánh bạc và lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố phía bắc như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang...

Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phát hiện, điều tra nhóm đối tượng có hành vi sử dụng công nghệ cao đi đến nhiều tỉnh, thành phố phát tán hàng chục ngàn tin nhắn trái phép với nội dung quảng cáo cho các website đánh bạc, phục vụ hoạt động đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các tin nhắn có nội dung quảng cáo cho các website đánh bạc, phục vụ hoạt động đánh bạc và lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại nhiều tỉnh, thành phố phía bắc như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn…

Bắt nhóm đối tượng phát tán hàng chục ngàn tin nhắn lừa đảo 1
Những tin nhắn lừa đảo - Ảnh: Công an Bắc Giang

Công an Bắc Giang bắt giữ Nông Hữu Chiến (sinh năm 1989), Triệu Văn Biển (sinh năm 1997) cùng trú tại tỉnh Lạng Sơn đang xâm nhập trái phép vào mạng viễn thông, phương tiện điện tử của người khác để phát tán các tin nhắn về đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội).

Lực lượng công an đã thu giữ 1 máy tính xách tay HP Probook, 1 thiết bị BTS (có khả năng chèn và phá sóng của các nhà mạng), 1 bộ phát sóng wfi di động, 1 ăng-ten, 1 bộ chuyển đổi nguồn điện và 1 ô tô. 

Hai đối tượng khai nhận, trước khi bị bắt khoảng 2 giờ đồng hồ, các đối tượng này đã sử dụng các thiết bị trên để phát tán trái phép khoảng 10.000 tin nhắn tại nhiều khu vực thuộc tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội.

Sau đó vụ việc đã được bàn giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, tạm giam Nông Hữu Chiến và Triệu Văn Biển về tội "Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác" được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Ngày 7/4, Công an tỉnh Bắc Giang triệu tập một đối tượng sinh năm 1999 và một đối tượng sinh năm 2003 có hành vi xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác xảy ra tại địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 

Cơ quan công an thu giữ 1 máy tính xách tay, 1 thiết bị BTS, 1 thiết bị ăng-ten và  bàn giao hai đối tượng trên cùng tang vật đến Công an tỉnh Thái Nguyên để điều tra theo thẩm quyền.

Ban chuyên án xác định, thiết bị thu phát sóng di động BTS được đối tượng điều hành điều khiển từ xa thông qua máy tính xách tay, có thể kết nối Internet để phát tán tin nhắn đến các điện thoại của người dân. 

Những thiết bị này được các đối tượng móc nối với các đối tượng kỹ thuật để sử dụng vào mục đích vi phạm pháp luật pháp. 

Mỗi ô tô khi hoat động gồm 1 lái xe, 1 kỹ thuật viên, chia thành 2 ca/ngày. Đối tượng cầm đầu trả công cho đối tượng kỹ thuật là 800.000 đồng/1 ngày, đối tượng lái xe là 900.000 đồng/ngày thông qua tài khoản ngân hàng "rác".