Chờ...

Bắt quả tang hàng trăm người lừa đảo bán ‘dự án ma'

VOH - Ngày 4/9, Công an Đồng Nai cho biết, vừa triệt xóa thành công một tổ chức lừa đảo núp bóng công ty kinh doanh bất động sản với quy mô hàng trăm người tham gia.

Trước đó, nhiều nạn nhân ở Đồng Nai và TPHCM có đơn tố cáo Công ty Lộc Phúc có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn lập dự án ảo trên đất nông nghiệp thuộc địa bàn Đồng Nai. 

Giá một lô đất chỉ khoảng vài trăm triệu nhưng chúng vẽ lên dự án rồi rao bán từ 2 tới 3 tỉ đồng.

Địa điểm tổ chức sàn giao dịch bán
Địa điểm tổ chức sàn giao dịch bán "dự án ma" ở xã An Viễn, huyện Trảng Bom - Ảnh: Công an cung cấp

Sáng 31/8, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an chia thành nhiều tổ công tác tiến vào khống chế, đưa Nguyễn Văn An, Tổng Giám đốc Công ty, cùng 185 người liên quan (trong đó, có 122 nhân viên, 20 đối tượng được thuê đóng giả khách hàng, 43 khách hàng là nạn nhân của Công ty) về trụ sở. 

 

Công an tiến hành khám xét trụ sở công ty, niêm phong, thu giữ 50 thùng tài liệu, nhiều máy tính, thiết bị điện tử, hơn 2,4 tỉ đồng, 18 ngàn yên Nhật; 3,5 ngàn USD; 24,3 lượng vàng…

Các nhân viên khai nhận, tháng 6/2022, công ty bắt đầu tổ chức một số dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Để đưa khách hàng “vào tròng”, doanh nghiệp đã tuyển khoảng 100 sinh viên làm thêm, thực tập, làm nhân viên cấp dưới, sau đó hướng dẫn họ vào các trang mạng xã hội tìm những căn nhà đẹp ở TPHCM chụp ảnh, đăng lên website của công ty và các trang mạng để giới thiệu bán.

Từ đây, nhiều người có nhu cầu mua nhà đã liên hệ công ty. Khi đó, bộ phận nhân viên cấp trên của những sinh viên sẽ liên lạc với mỗi khách hàng bằng 1 sim rác.

Bắt quả tang hàng trăm người lừa đảo bán ‘dự án ma' 2

Công an tạm giữ hồ sơ, tài liệu liên quan - Ảnh: Công an cung cấp

Khi khách hàng yêu cầu được đi xem nhà tại TPHCM thì sẽ được hẹn tới một quán cà phê định trước rồi đưa lên xe 52 chỗ chạy tới các "dự án ma" tại Đồng Nai.

Lúc này, trên xe được bố trí sẵn những "diễn viên quần chúng" là người thất nghiệp, lớn tuổi được thuê giả làm "cò mồi" lôi kéo, dụ dỗ khách hàng cùng tham gia.

Khi đến dự án, hàng chục nhân viên sẽ vây quanh giới thiệu sản phẩm với giá trị cao gấp nhiều lần giá trị thực tế của lô đất, liên tục thúc ép đặt cọc và tác động tâm lý làm cho khách hoang mang không có sự lựa chọn nào khác.

Sau khi khách hàng đã đặt cọc, người của công ty đưa khách đi công chứng ở một vị trí "hẻo lánh". Về sau, nếu khách hàng có khiếu nại, tố cáo thì nhân viên trực tiếp giao dịch với họ sẽ hủy sim rác và chặn liên lạc.

Qua điều tra ban đầu phát hiện, mỗi tháng công ty này thu lợi khoảng 20 tỷ đồng.

Ngoài hành vi lừa đảo, công ty này còn có dấu hiệu của các tội danh khác, đang được cơ quan điều tra làm rõ.