Chờ...

Bắt thành viên bộ lạc Apache đốt cờ Mỹ gây ra vụ cháy rừng lớn ở Arizona

MỸ - Một thành viên bộ lạc Apache ở Arizona bị cáo buộc gây ra một vụ cháy rừng lớn - thiêu rụi hơn 890 ha rừng và khiến hàng chục người mất nhà cửa – sau khi đốt một lá cờ Mỹ.

Keanu Dude, một thành viên 22 tuổi của bộ lạc San Carlos Apache, đã bị bắt với cáo buộc gây ra vụ cháy Watch, phá hủy 21 ngôi nhà và buộc hơn 400 người phải di tản khỏi khu bảo tồn trước khi ngọn lửa được khống chế vào tuần trước, các quan chức cho biết.

Cảnh sát trưởng của bộ lạc, Elliot Sneezy, nói với Arizona Family rằng, người dân nhìn thấy anh ta đốt một lá cờ Mỹ ngay trước khi đám cháy rừng dữ dội bắt đầu.

chay-rung-270724
Cảnh sát Arizona đã bắt giữ Dude với cáo buộc đốt phá liên quan đến vụ cháy rừng khu bảo tồn người Mỹ bản địa - Ảnh: Trung tâm giam giữ và phục hồi chức năng người lớn San Carlos

“Tôi vô cùng đau buồn khi một thành viên trong Bộ lạc của chúng tôi bị buộc tội gây ra vụ hỏa hoạn tàn phá cộng đồng của chúng tôi” - Chủ tịch Bộ lạc San Carlos Apache Terry Rambler cho biết.

“Đốt phá là hành động vô nghĩa không bao giờ được dung thứ trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Tôi biết ơn cuộc điều tra nhanh chóng và kỹ lưỡng của cơ quan thực thi pháp luật liên bang và bộ lạc đã dẫn đến việc bắt giữ” – ông Rambler cho biết thêm.

Theo các viên chức bộ lạc, thanh niên này đang thất nghiệp và có tiền án, nhưng không nói rõ thêm.

Dude đang bị giam giữ tại Trung tâm giam giữ và phục hồi chức năng người lớn San Carlos vì tội đốt phá và không rõ liệu anh này có luật sư cho vụ án của mình hay chưa.

Không có thông tin nào khác được công bố về động cơ của Dude khi gây ra vụ hỏa hoạn vào ngày 10/7. Vụ cháy lớn này phải mất một tuần để dập tắt hoàn toàn, dẫn đến tình trạng khẩn cấp trên vùng đất của bộ lạc ở phía đông Phoenix.

Theo Arizona Family, vụ cháy đã làm hỏng đường dây điện - gây mất điện tạm thời - và làm bị thương một số động vật, trong đó có ít nhất một vật nuôi tử vong.

Ông Rambler cho biết: “Rất may là không có ai bị thương, nhưng nhiều người phải đối mặt với khó khăn cực độ. Họ mất nhà cửa và toàn bộ tài sản, chỉ còn lại bộ quần áo trên người”.