Chờ...

Bị lừa qua mạng, nhờ người lấy tiền, lại bị lừa lần nữa

VOH - Lợi dụng tâm lý muốn lấy lại tiền bị lừa đảo trên mạng xã hội, các đối tượng lại lừa nạn nhân thêm lần nữa.

Công an tỉnh Quảng Nam cho biết nhận được trình báo của ông N.V.T.M. (ngụ huyện Quế Sơn) về việc bị lừa đảo hai lần liên tiếp với số tiền hơn 156 triệu đồng.

Thông qua mạng xã hội, ông M. tham gia đầu tư trên sàn tiền ảo nhiều lần với tổng số tiền hơn 43,6 triệu đồng.

Trong 2 lần nạp tiền đầu tiên, ông M. được chi trả lợi nhuận như cam kết. Đến lần nạp tiền thứ 3 và thứ 4, ông M. không rút được tiền. 

Sau đó, ông M. tiếp cận Facebook “Công ty luật Hợp Danh The Light” đăng thông tin nhận "lấy lại tiền lừa đảo".

Ông M. trao đổi nội dung về việc không rút được tiền từ giao dịch tiền ảo nhờ các đối tượng này  giúp đỡ.

Ông M. đã chuyển khoản tổng cộng 4 lần với số tiền hơn 113 triệu đồng cho đối tượng nhằm lấy lại số tiền bị lừa đảo.

Nhưng đối tượng vẫn tiếp tục yêu cầu nộp thêm tiền để được nhận lại tiền đã mất. Biết bản thân lại gặp phải kẻ lừa đảo, ông M. gửi đơn trình báo tới cơ quan Công an.

canh bao lua dao 2

Công an tỉnh Gia Lai cho biết chị T.T.L.P (trú xã Biển Hồ, Pleiku) bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên mạng với số tiền hơn 40 triệu đồng. Qua quảng cáo trên mạng xã hội, chị P liên hệ với tài khoản mạo danh công ty luật đảm bảo có khả năng lấy lại số tiền trên. Tin tưởng, chị P làm theo yêu cầu của đối tượng và chuyển khoản nhiều lần với số tiền 90 triệu đồng.

Theo Công an, thủ đoạn của các đối tượng thường đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, dùng hình ảnh của Bộ Công an, công ty luật, văn phòng luật sư...  lập các fanpage, group trên facebook quảng cáo về các dịch vụ "hỗ trợ lấy lại tiền bị treo", "thu hồi tiền lừa đảo", ...

Một số  tài khoản “ảo”, tài khoản ẩn danh còn tham gia vào các nhóm đông thành viên, bình luận tương tác với các bài viết về nội dung “đã lấy lại được tiền bị lừa nhờ công ty/trang…” để tăng thêm độ tin tưởng, thu hút sự quan tâm của người dân.

Sau khi nạn nhân tương tác, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, số tiền bị chiếm đoạt và một số thông tin tài khoản ngân hàng.

Để lấy lại được tiền, các “chuyên gia” yêu cầu nạn nhân phải chuyển khoản thêm một số khoản tiền với nhiều lý do như “xác minh tài khoản ngân hàng”, “ngân hàng bị lỗi, không cho rút tiền về”… rồi chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

         canh bao lua dao 2

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an khuyến cáo người dân, nhất là các nạn nhân đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng tuyệt đối không liên hệ với các website, fanpage, tài khoản mạng xã hội quảng cáo dịch vụ "tiếp nhận hồ sơ", "hỗ trợ lấy lại tiền bị treo", "thu hồi tiền lừa đảo"... trên không gian mạng;

Khuyến cáo người dân không chuyển tiền cho các đối tượng trên để được hướng dẫn, hoàn thiện hồ sơ. 

Bộ Công an và các đơn vị liên quan không phối hợp, ủy quyền cho bất cứ đơn vị nào để hướng dẫn, nhận hồ sơ của người dân về các vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua các mạng xã hội.

Người dân cần trực tiếp đến các cơ quan công an để trình báo hoặc gửi đơn, thư theo đường bưu chính về các vụ việc lừa đảo mà mình là nạn nhân để được tiếp nhận, giải quyết.