Chờ...

Bộ trưởng Công an: Không có vùng cấm trong điều tra tham nhũng

VOH - Ngày 29/7, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của lực lượng Cảnh sát Điều tra.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Trần Minh Tiến, Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) Bộ Công an, đã báo cáo về những thành tích đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Với phương châm "không để đi sau tội phạm, không để tội phạm lộng hành", lực lượng CSĐT đã tiếp nhận 91.607 nguồn tin về tội phạm, thụ lý điều tra 81.582 vụ án và 122.926 bị can. Tỉ lệ điều tra, khám phá án trật tự xã hội đạt 77,55%, và tỉ lệ điều tra tội phạm công nghệ cao cũng tăng đáng kể.

1-17222544314431398964391
Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Bộ Công an

Thiếu tướng Tiến cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của các đơn vị thuộc cơ quan điều tra Bộ Công an trong việc nhận diện, phát hiện phương thức và thủ đoạn mới của tội phạm. Các đơn vị này đã hướng dẫn và chỉ đạo hệ thống lực lượng điều tra, xử lý tội phạm một cách hiệu quả và chuyên nghiệp, đặc biệt là trong các vụ án kinh tế và tham nhũng do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Lương Tam Quang đã biểu dương những chiến công và thành tích của lực lượng CSĐT. Ông yêu cầu các đơn vị phải thống nhất nhận thức về vai trò quan trọng của công tác điều tra, xử lý tội phạm trong việc bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

2-1722254539627214539666
Bộ trưởng Lương Tam Quang cùng các đại biểu dự Hội nghị - Ảnh: Bộ Công an

Bộ trưởng Lương Tam Quang cũng yêu cầu mọi hoạt động điều tra, xử lý tội phạm phải thượng tôn pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, đồng thời phải bảo đảm tính nhân văn của chế độ xã hội chủ nghĩa. Ông đề nghị lực lượng CSĐT phải có những giải pháp cụ thể để phòng ngừa tội phạm ngay từ cơ sở, nâng cao chất lượng điều tra và xử lý tội phạm, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Đối với tội phạm có tổ chức, Bộ trưởng yêu cầu triệt xóa các băng nhóm tội phạm hình sự ngay từ khi mới hình thành. Đối với tội phạm ma túy, ông nhấn mạnh việc đánh toàn bộ đường dây, bắt các đối tượng cầm đầu và tăng cường hợp tác quốc tế để đấu tranh với tội phạm ma túy từ xa.

Bộ trưởng Lương Tam Quang cũng yêu cầu nâng cao công tác điều tra, xử lý tội phạm để đảm bảo đạt chỉ tiêu mà Quốc hội và Đảng ủy Công an Trung ương đề ra. Ông nhấn mạnh việc tập trung điều tra các vụ án tham nhũng và tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, không có vùng cấm và không có ngoại lệ.