Chờ...

Cà Mau: Khởi tố 4 người tổ chức môi giới xuất cảnh đi biển trái phép

CÀ MAU - Công an tỉnh Cà Mau đã chính thức khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 người liên quan đến việc tổ chức môi giới cho ngư dân xuất cảnh đi biển trái phép.

Các bị can gồm Quách Thanh Tuấn (40 tuổi), Dương Hoàng Giang (55 tuổi), Nguyễn Văn Công (thuyền trưởng) và Nguyễn Văn Phu.

Hành vi của nhóm này đã gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và hoạt động pháp lý trong ngành đánh bắt thủy sản.

Đầu năm 2023, Quách Thanh Tuấn đứng ra tổ chức và kết nối với các đồng phạm gồm Công, Giang và Phu để thực hiện việc đưa người đi nước ngoài trái phép.

Nhóm này đã sửa chữa tàu cá, mua sắm lương thực, thực phẩm, vé máy bay và tìm kiếm 9 ngư dân để đưa họ qua Malaysia bằng đường biển.

Quách Thanh Tuấn tổ chức đưa người đi nước ngoài đánh bắt thủy sản trái phép cacc
Quách Thanh Tuấn (bìa phải) được xác định là người đứng ra tổ chức đưa người đi nước ngoài đánh bắt thủy sản trái phép - Ảnh: Công an cung cấp

6 ngư dân khác được đưa đi bằng đường hàng không với mục đích đánh bắt hải sản trên tàu cá của Tuấn.

Cụ thể, các ngư dân được yêu cầu nộp trước khoảng 40 triệu đồng để ứng tiền cho chuyến đi.

Sau khi trừ các khoản chi phí như nhiên liệu, nước đá, ngư cụ, lương thực và thực phẩm, số tiền còn lại sẽ được chia theo tỷ lệ.

Theo thỏa thuận, chủ tàu Tuấn sẽ hưởng 60% sản lượng thu hoạch, trong khi 40% còn lại được chia cho các nhân viên trên tàu dựa trên hiệu quả công việc và công sức đóng góp.

Cơ quan chức năng phát hiện ra rằng sau khi tàu cá xuất bến, Dương Hoàng Giang đã tháo bỏ thiết bị giám sát hành trình và gửi về bờ theo chỉ đạo của Tuấn. Điều này nhằm tránh sự phát hiện và kiểm tra từ các lực lượng chức năng.

Ngày 8/7, khi tàu cá trở về vùng biển Việt Nam để bán hải sản cho tàu hậu cần, lực lượng cảnh sát biển đã tiến hành kiểm tra và phát hiện các vi phạm nghiêm trọng.

Tàu cá đã bị tạm giữ để điều tra thêm về các hành vi vi phạm liên quan đến xuất cảnh trái phép và hoạt động đánh bắt thủy sản không được phép.