Chờ...

Cách phòng tránh bị lừa qua giao dịch trực tuyến

VOH - Công an quận Tân Phú (TPHCM) vừa thông tin một số hình thức lừa đảo qua giao dịch ngân hàng để người dân nắm bắt và phòng tránh.

Mạo danh ngân hàng

Đối tượng mạo danh ngân hàng thông báo nhận quà, trúng thưởng, giao dịch chuyển nhầm, bị treo, bị chặn, cảnh báo tài khoản gặp sự cố, gửi link yêu cầu kích hoạt dịch vụ.

Mạo danh cơ quan Nhà nước

Đối tượng mạo danh công an thông báo CCCD, tài khoản VNeID bị lỗi, gửi link yêu cầu tải phần mềm giả mạo để thu thập thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

lua dao qua mang 2

Mạo danh các trang mạng

Lập các trang giả mạo như: Ngân hàng, sàn thương mại, trang tuyển dụng nghề nghiệp... trong đó có liên kết thanh toán trực tuyến, khi người dân sử dụng đối tượng lấy cắp thông tin để chiếm đoạt.

Mạo danh công ty tặng quà

Đối tượng gọi điện thông báo trúng thưởng món quà có giá trị, sau đó yêu cầu mua hàng, đóng phí để được nhận quà hoặc truy cập vào đường dẫn để xác nhận thông tin sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Mạo danh người thân, bạn bè

Đối tượng chiếm quyền đăng nhập tài khoản Facebook, Zalo... và nhắn tin mượn tiền. Đối tượng sử dụng công nghệ giả mạo khuôn mặt, hình ảnh để yêu cầu chuyển tiền gấp.

Giả mạo website chuyển/nhận tiền từ nước ngoài

Gửi các tin nhắn qua Facebook, Zalo, SMS chứa link truy cập giả mạo dịch vụ chuyển, nhận tiền từ nước ngoài để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tiền.

Lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại

Mạo danh nhân viên nhà mạng đề nghị hỗ trợ chuyển đổi sim 3G thành 4G miễn phí và chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại để nhận mã OTP kết hợp với thông tin định danh đã thu thập của khách hàng để kích hoạt lại dịch vụ ngân hàng điện tử, truy cập và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Các biện pháp phòng tránh lừa đảo:

Tuyệt đối không cho bất kỳ ai mượn tài khoản ngân hàng điện tử, dưới bất kỳ hình thức nào.

Không cung cấp thông tin cá nhân (CCCD, CMND, Hộ chiếu,..); thông tin tài khoản, thông tin bảo mật thẻ (số thẻ, PIN, số bảo mật CVV2/CVC2/CAV2, ngày hiệu lực); thông tin dịch vụ ngân hàng điện từ (User, mật khẩu đăng nhập, mã OTP) cho bất kỳ ai kể cả nhân viên ngân hàng.

Ngân hàng tuyệt đối không gửi tin nhắn nào gắn đường link yêu cầu khách hàng cung cấp hoặc nhập User/Mật khẩu.

Không cung cấp các thông tin thẻ bảo mật qua mạng xã hội (Facebook, Messenger, Zalo, Viber, Tiktok...).

Cảnh giác trước các lời mời chào vay vốn từ các số điện thoại cá nhân, yêu cầu kết bạn Facebook/Zalo, yêu cầu chuyển trước các khoản tiền phí, đặt cọc,...

Khi đã bấm vào đường link và tiết lộ thông tin, chủ động khóa thẻ trên ứng dụng Internet banking. Liên hệ ngay ngân hàng đang sử dụng dịch vụ để kịp thời xử lý, giảm thiểu rủi ro mất tài sản. Trình báo cơ quan công an gần nhất.