Chờ...

Cảnh báo: Không nhận cuộc gọi từ số điện thoại "Flash AI"

(VOH) - Gần đây, nhiều người nhận được cuộc gọi từ số điện thoại để tên "FlashAI" hay nhiều cuộc gọi với hình thức tương tự.

Từ đầu tháng 4, trên mạng xã hội ở Việt Nam xuất hiện thông tin về đầu số lạ, hiển thị tên Flash AI, chiếm đoạt tài sản người dân bằng công nghệ cao.

Một số người đăng trên trang Facebook, TikTok về việc chỉ cần bấm nhận cuộc gọi là mất hết tiền trong tài khoản vì nó dùng trí tuệ nhân tạo, có khả năng lục tìm mọi bí mật trong điện thoại. AI tập trung tìm trong ứng dụng ngân hàng, lấy mật khẩu để chuyển hết tiền của ta qua tài khoản bọn hacker…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia an ninh mạng, đây là thông tin không đúng sự thật. Nhiều người lợi dụng tâm lý sợ bị lừa đảo của cộng đồng để lan truyền tin tức giả, gây hoang mang hoặc câu tương tác trên mạng xã hội.

flash-ai
Thông tin về cuộc gọi "Flash AI" được chia sẻ rất nhiều trên mạng

Còn theo Vinaphone, FlashAI là số điện thoại lạ, chưa xác định được nguồn gốc. FlashAI có thể là đầu số của một cá nhân, tổ chức nào đó gọi điện với mục đích giới thiệu, tư vấn sản phẩm. Khi gọi đến sẽ hiển thị tên FlashAI thay vì một dãy số dài. Có thể đơn vị này đã đăng ký dịch vụ voice brandname nên mới hiển thị tên như vậy.

Khi chưa có thông tin xác thực về số điện thoại FlashAI, Công an TP Đà Nẵng lưu ý, khi nhận những cuộc gọi này, người dân không nên bắt máy. Việc "né" những cuộc gọi từ số lạ cũng nhằm tránh bị dẫn dụ bởi những đòn tâm lý của kẻ lừa đảo.

Giải thích về điều mà mọi người lầm tưởng rằng khi bắt máy những cuộc gọi này sẽ bị trừ tiền và mất thông tin. Công an TP Đà Nẵng khẳng định, điều này là không chính xác. 

Thông thường người dùng chỉ bị mất tiền qua cuộc gọi điện thoại nếu như:

  • Thực hiện thao tác theo hướng dẫn của cuộc gọi. Ví dụ bấm phím 1, phím 2 thì có thể sẽ bị mất tiền cước viễn thông vì các con số ấn định các dịch vụ viễn thông đi kèm.
  • Bị người gọi dẫn dụ truy cập vào đường link lừa đảo, hoặc tải file có nguy cơ mã độc đánh cắp thông tin.
  • Bị dẫn dụ đầu tư tài chính hoặc thực hiện lệnh chuyển tiền theo hướng dẫn của cuộc gọi.
  • Bị mời gọi, cung cấp thông tin cá nhân trước, sau đó tội phạm mới lợi dụng thông tin đó để thực hiện tiếp các cuộc gọi đe doạ khác.

Khi các thủ đoạn lừa đảo dần bị bóc mẽ thì tội phạm sẽ ngày càng biến tướng, chuyển sang thủ đoạn tinh vi hơn nên Công an TP Đà Nẵng đề nghị mọi người hãy hết sức cảnh giác.

Theo Vinaphone, khi nhận một cuộc điện thoại, nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo thì hãy nhanh chóng tắt máy và cần lưu ý các điều sau:

  • Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như họ tên; địa chỉ; số tài khoản ngân hàng, CMND/CCCD…
  • Không cung cấp mã OTP hay nhập vào đường link lạ được gửi đến trên sim.
  • Không nên gọi lại khi nhận cuộc gọi nhá máy từ số lạ.
  • Chủ động báo cáo cuộc gọi lừa đảo với cơ quan chức năng.
  • Hoặc gọi lên tổng đài để được hỗ trợ chặn số.