Chờ...

Chiêu lừa mới: giả danh công an hướng dẫn kích hoạt định danh điện tử

VOH - Công an TP. Hà Nội vừa thông tin cảnh báo, về việc giả danh Công an hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử để lừa đảo.

Vụ lừa đảo cụ thể vào ngày 16/6, bà N.T.L (trú ở thôn Đường Nhạn, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội nhận được điện thoại của một người đàn ông, tự giới thiệu là Công an xã Xuân Nộn phụ trách thôn Đường Nhạn, mời ra trụ sở Công an xã để kích hoạt định danh điện tử.

Bà L. tường trình sự việc tại cơ quan công an. Ảnh: CACC
Bà L. tường trình sự việc tại cơ quan công an -  Ảnh: CACC

Đối tượng này cho biết, bà L. đang bị một ngân hàng có chi nhánh ở quận Tây Hồ đòi nợ số tiền 66 triệu đồng. Nghe vậy, bà L. quả quyết rằng chưa bao giờ vay nợ ngân hàng.

Đối tượng này dọa sẽ gửi số điện thoại của bà L. đến cán bộ Công an TP. Hà Nội, để trao đổi thêm và sẽ hướng dẫn bà L. làm tường trình khẳng định không liên quan đến số tiền 66 triệu đồng.

Sau khi gác máy được vài phút, một người khác, tự xưng là “cán bộ Công an TP. Hà Nội”, gọi điện thoại cho bà L.

Sau khi cam kết sẽ hướng dẫn, đảm bảo bà L. không liên quan trong việc nợ tiền, đối tượng yêu cầu bà L. phải chuyển 66 triệu đồng qua tài khoản để chứng minh không nợ tiền. Sau khi chứng minh xong, bà L. sẽ được nhận lại đủ 66 triệu đồng.

May mắn là bà L. nhận ra chiêu trò lừa đảo của đối tượng xấu mà bà từng được nghe. Bà L. đã trình báo vụ việc với Công an xã Xuân Nộn.

Công an xã Xuân Nộn cho biết, đây là trường hợp lừa đảo đầu tiên ghi nhận ở địa bàn xã, người dân đã cảnh giác, nhờ được tuyên truyền. Tuy nhiên rất có thể, đối tượng xấu sẽ không dừng lại ở xã Xuân Nộn.

Việc điều tra, xử lý các vụ lừa đảo qua mạng hiện gặp rất nhiều khó khăn do đối tượng hoạt động tinh vi, lợi dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội, phần lớn máy chủ thực hiện lừa đảo đều đặt ở nước ngoài... Người bị hại thường trình báo Công an rất trễ.

Công an TP. Hà Nội cũng đề nghị, người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về những thủ đoạn lừa đảo tương tự, tránh mắc bẫy các đối tượng xấu.