Chờ...

Chuyến bay giải cứu: Người nhận hối lộ nhiều nhất khai gì?

VOH - Trong số các bị can, cựu thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế là người nhận số tiền hối lộ lớn nhất trong vụ án “chuyến bay giải cứu”, với tổng 42,6 tỷ.

Chiều 12/7, tiếp tục phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “chuyến bay giải cứu”.

Đến lượt thẩm vấn bị cáo Phạm Trung Kiên, cựu thư ký thứ trưởng Bộ Y tế, bị cáo cho biết bản thân không có chức năng, nhiệm vụ phê duyệt chuyến bay, nhưng là người tiếp nhận hồ sơ để trình thứ trưởng duyệt.

Ông Phạm Trung Kiên bị cáo buộc là người nhận hối lộ nhiều nhất với 253 lần nhận 42,6 tỷ. Bị cáo Kiên khai được giao nhiệm vụ làm thư ký thứ trưởng Bộ Y tế từ tháng 12/2019 đến tháng 2/2022.

Thời điểm tổ chức các chuyến bay đưa người Việt từ nước ngoài về nước, bị cáo Kiên phụ trách tiếp nhận hồ sơ từ Cục Y tế dự phòng để trình thứ trưởng ký duyệt. Bị cáo khai từ lúc tiếp nhận hồ sơ đến trình ký duyệt đều làm đúng quy trình, thủ tục.

Chuyến bay giải cứu: Người nhận hối lộ nhiều nhất khai gì? 1
Bị cáo Phạm Trung Kiên - Nguồn: TPO

Khi được hỏi có nhận lợi ích vật chất, bị cáo Kiên thừa nhận đã nhận tiền của các doanh nghiệp như kết luận điều tra và cáo trạng đã nêu.

Với câu hỏi có hay không việc bị cáo quát tháo doanh nghiệp đòi đưa tiền, bị cáo Kiên khẳng định không có việc đó. Bị cáo khai không có việc ra giá 150-200 triệu một chuyến bay, mức chi, hình thức chi đều do doanh nghiệp chủ động đề xuất.

Chủ tọa lặp lại câu hỏi việc bị cáo Kiên lớn tiếng vòi tiền “bôi trơn” là do nhiều doanh nghiệp cùng khai, bị cáo tiếp tục khẳng định cáo buộc đó không đúng sự thật, nói bản thân có căn cứ chứng minh.

Chủ tọa hỏi về số tiền 42 tỷ nhận hối lộ, bị cáo Kiên khai nhận đã cho người thân vay, cho đi đầu tư đất đai, cho một ông chú quê Thái Bình vay và đầu tư đất ở Ba Vì, Mũi Né, Hoài Đức.

Bị cáo Kiên khai với tòa không đưa tiền nhận hối lộ cho ai khác sau khi nhận. Chủ tọa truy hỏi, bị cáo vẫn cam đoan không đưa cho ai.

Chủ tọa tiếp tục hỏi có ai đằng sau tác động bị cáo khai như vậy hay không, bị cáo khẳng định không.

Tòa tiếp tục cho các bị cáo đối chất về việc đưa hối lộ.

Các bị cáo ở các doanh nghiệp Vijasun, Bluesky, Thuận An đều cùng khai ông Kiên đã trực tiếp ra giá cho doanh nghiệp, cụ thể là 150 triệu đồng/chuyến bay.

Bị cáo Đào Minh Dương (Chủ tịch Công ty Vijasun) cho biết chứng kiến ông Kiên quát tháo doanh nghiệp.

Bị cáo Lê Hồng Sơn (Tổng giám đốc Công ty Bluesky) khai không nhớ rõ từng câu chữ, nhưng có nhớ rằng khi bản thân đề nghị giảm giá từ 150 triệu đồng xuống 100 triệu đồng/chuyến thì ông Kiên từ chối, bảo rằng “đã có barem rồi”.

Sau khi nghe lời khai từ ba bị cáo đại diện doanh nghiệp, bị cáo Kiên khẳng định những lời khai trên không đúng sự thật. Bị cáo giải thích trước đó công ty của ông Dương đã thực hiện nhiều chuyến bay “mà không cần phải gặp bị cáo”. Sau đó, thông qua một người bạn chung thì ông Dương đến gặp Kiên và nhờ giúp đỡ.