Chờ...

Có thể tố cáo hoặc kiện quán cà phê khi không trả lương cho người lao động có ký hợp đồng?

VOH - Không được trả lương của 2 tháng cuối làm việc, mặc dù người lao động có kí hợp đồng với chủ quán và đề nghị chủ quán trả lương.

Xin hỏi, em là sinh viên đã đi làm thêm ở 1 quán cà phê hơn 1 năm, hiện tại đã nghỉ làm. Nhưng đến nay em vẫn không được trả lương của 2 tháng cuối làm việc (tháng 5 và 6) mặc dù em có nhắn tin chủ quán để xin lại. Em có kí hợp đồng lao động với quán. Cho em hỏi trong trường hợp này mình có thể tố cáo hoặc kiện quán cà phê được không ạ? "– Câu hỏi của bạn Khánh Thy (Hải Phòng).

Song-Ca-Phe-quan-cafe-hoc-bai-Binh-Thanh

Ảnh minh họa

Luật sư Đặng Thái Huy- Giám đốc Công ty Luật Hoa Việt và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. HCM tư vấn như sau:

Xem xét các quy định pháp luật liên quan và các bước cần thực hiện

Cơ sở pháp lý

Theo quy định của Bộ luật Lao động Việt Nam 2019 và các văn bản hướng dẫn liên quan, người lao động có quyền yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả lương đúng hạn và đầy đủ.

Điều 94. Nguyên tắc trả lương: Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

Điều 97. Thời hạn trả lương: Người sử dụng lao động phải trả lương đầy đủ và đúng hạn cho người lao động theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động.

Quyền lợi của người lao động

Nếu người lao động đã ký hợp đồng lao động với quán cà phê và chưa được trả lương trong 2 tháng cuối làm việc, người lao động có quyền yêu cầu chủ quán cà phê thanh toán số tiền lương còn thiếu.

Thương lượng và hòa giải

Người lao động nên tiếp tục liên hệ với chủ quán để yêu cầu thanh toán lương còn thiếu. Cố gắng giữ bằng chứng về việc liên hệ (tin nhắn, email, ghi âm cuộc gọi).

Nếu không đạt được kết quả qua việc thương lượng, người lao động có thể yêu cầu sự hỗ trợ từ Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Liên đoàn Lao động địa phương để hòa giải.

Gửi đơn khiếu nại đến Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội

Nếu việc hòa giải không thành công, người lao động có thể gửi đơn khiếu nại tới Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tại địa phương, với hồ sơ gồm:

Đơn khiếu nại (theo mẫu)

Bản sao hợp đồng lao động

Bằng chứng về việc không được trả lương (tin nhắn, email, biên bản làm việc)

Các giấy tờ liên quan khác (nếu có)

Khởi kiện ra Tòa án

Nếu sau khi khiếu nại mà người lao động vẫn không nhận được lương, người lao động có quyền khởi kiện chủ quán cà phê ra Tòa án nhân dân quận/huyện nơi quán cà phê đặt trụ sở. Hồ sơ bao gồm:

Đơn khởi kiện (theo mẫu)

Bản sao hợp đồng lao động

Bằng chứng về việc không được trả lương

Bản sao các giấy tờ liên quan khác

Theo Bộ luật Tố tụng Dân sự, thời hiệu khởi kiện tranh chấp về tiền lương là 2 năm kể từ ngày phát sinh tranh chấp.

Khi nộp đơn khởi kiện, người lao động có thể phải nộp một khoản án phí. Nếu bạn gặp khó khăn về tài chính, có thể xin miễn hoặc giảm án phí theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, người lao động hoàn toàn có quyền tố cáo hoặc kiện quán cà phê khi không được trả lương đầy đủ. Hãy chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ và bằng chứng liên quan để bảo vệ quyền lợi của mình. Trước khi tiến hành các bước tố cáo hoặc kiện, người lao động nên cố gắng thương lượng và hòa giải để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Trong trường hợp không có hợp đồng lao động và người lao động muốn bảo vệ quyền lợi của mình thông qua việc khởi kiện tại tòa án, người lao động cần thu thập các bằng chứng liên quan đến việc làm, mức lương, các quyền và nghĩa vụ cụ thể đã thực hiện trong quá trình làm việc mặc dù không có hợp đồng lao động. Đồng thời liên hệ các tổ chức hỗ trợ pháp lý để được tư vấn về quy trình và bảo vệ quyền lợi của người lao động.