Chờ...

Cựu Chủ tịch Vimedimex bị đề nghị mức án 42 tháng tù

HÀ NỘI - Vụ án sai phạm đấu giá đất tại huyện Đông Anh, Hà Nội, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex, Nguyễn Thị Loan, bị đề nghị mức án từ 36 đến 42 tháng tù giam.

Nguyễn Thị Loan, 54 tuổi, từng giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex. Bà Loan bị cáo buộc vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản, khi sử dụng ba công ty do mình điều hành để tham gia đấu giá và thao túng giá trị tài sản. Cùng với Loan, 9 bị cáo khác cũng bị đưa ra xét xử với các mức án từ 1 năm tù treo đến 2 năm tù giam, vì các tội danh tương tự và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

vimedimex-4-17250117667521547016869
Cựu chủ tịch Vimedimex (bìa trái) cùng các bị cáo tại phiên tòa- Nguồn: VTC

VKSND xác định, vụ án xảy ra khi UBND TP Hà Nội phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020, giao cho UBND huyện Đông Anh thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất tại thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, Đông Anh. Tuy nhiên, trong quá trình định giá khu đất, các bị cáo đã cố ý hạ thấp giá trị thực tế của khu đất, chỉ định giá gần 285 tỷ đồng, tương đương 17,6 triệu đồng/m2, thấp hơn rất nhiều so với giá thị trường.

Việc làm này đã tạo điều kiện cho các công ty của Nguyễn Thị Loan tham gia đấu giá, thông đồng và trúng thầu với giá trị thấp, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, bị cáo Loan đã khắc phục toàn bộ hậu quả tài chính.

Trong phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Loan đã đề nghị cơ quan tố tụng xem xét lại một số biên bản hỏi cung, cho rằng có những nội dung cáo buộc không chính xác, làm sai lệch bản chất vụ án. Bà chỉ thừa nhận biên bản làm việc với điều tra viên Bùi Quốc Dũng là đúng, còn các biên bản khác do điều tra viên Bùi Đức Hiếu và Tạ Biên Cương thực hiện đều có sai sót.

Trước lời khai này, điều tra viên Tạ Biên Cương khẳng định ông đã tham gia lấy lời khai của bà Loan cùng với điều tra viên Bùi Quốc Dũng và không chỉ đơn thuần là thư ký ghi chép. Ông Cương cũng cho biết đã tham gia hỏi cung bà Loan khi bà tại ngoại, có sự chứng kiến của luật sư bào chữa.

Vụ án này là lời cảnh báo mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp và cá nhân có ý định thao túng thị trường đấu giá đất, gây thiệt hại cho tài sản công. Cơ quan chức năng nhấn mạnh, mọi hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ sự công bằng, minh bạch của thị trường và đảm bảo lợi ích chính đáng của Nhà nước và người dân.