Chờ...

Cựu giám đốc ngân hàng và 5 đồng phạm lãnh án tù vì gây thiệt hại 291 tỷ đồng

CẦN THƠ - Sau 3 ngày nghị án, ngày 26/8, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đã tuyên án đối với 6 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại 291 tỷ đồng cho ngân hàng Agribank chi nhánh Cần Thơ.

Đây là vụ án phức tạp liên quan đến hành vi vi phạm quy định cho vay, gây ra thiệt hại lớn cho ngân hàng và để lại những hệ lụy nghiêm trọng cho ngành ngân hàng địa phương.

Trong phiên tòa, hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Hải, cựu Giám đốc chi nhánh Agribank Cần Thơ, mức án 6 năm tù giam về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" theo khoản 3, Điều 179 Bộ luật Hình sự năm 1999. Đây là mức án nặng nhất trong số các bị cáo, phản ánh vai trò đầu sỏ của Hải trong vụ án này.

bicao 1_voh
Các bị cáo tại tòa. - Ảnh Nguoiduatin

Cùng với Hải, các bị cáo khác bao gồm Trần Huy Liệu, cựu Phó giám đốc chi nhánh ngân hàng, và Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, cựu Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam, mỗi người bị tuyên phạt 5 năm tù giam. Cả hai bị cáo này được xác định là đã cùng Hải thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây ra thiệt hại lớn cho ngân hàng.

Ba bị cáo còn lại là Bùi Tuấn Anh, cựu Trưởng phòng tín dụng chi nhánh ngân hàng, cùng Phạm Tường Thi và Nguyễn Văn Đạt, cựu Giám đốc và nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến, đã bị tuyên phạt mức án tù bằng thời gian tạm giam (từ 1 năm 2 tháng 13 ngày đến 1 năm 2 tháng 28 ngày).

Theo bản án, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân phải chịu trách nhiệm chính trong việc thanh toán khoản nợ lên tới hơn 1.270 tỷ đồng cho Agribank Cần Thơ, bao gồm 534 tỷ đồng nợ gốc và 737 tỷ đồng lãi phát sinh tính đến ngày 19/7/2024.

Hội đồng xét xử đã làm rõ vai trò của từng bị cáo trong vụ án, nhận định rằng các bị cáo đã có hành vi cố ý làm trái các quy định về cho vay, lập hồ sơ giả mạo, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo để vay vốn ngân hàng với mục đích trục lợi cá nhân. Trong đó, Lê Thanh Hải, với vai trò Giám đốc chi nhánh Agribank Cần Thơ, đã biết rõ rằng Công ty Tây Nam của Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân không đủ điều kiện để vay vốn theo chính sách hỗ trợ lãi suất của Nhà nước, nhưng vẫn cấu kết để giúp Nhân vay tiền.

Nhân và đồng phạm đã lợi dụng chính sách ưu đãi lãi suất, lập khống hồ sơ vay vốn, và sử dụng tiền vay sai mục đích, gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngân hàng. Đáng chú ý, khi bị phát hiện, Nhân đã chỉ đạo nhân viên tiêu hủy tài liệu, khai báo gian dối, và cố tình chối bỏ trách nhiệm.

Tòa án nhận định hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, gây tổn thất lớn cho ngân hàng và xã hội, do đó cần phải xử lý nghiêm khắc để răn đe và ngăn chặn những hành vi tương tự trong tương lai.