Chờ...

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn: "Bị cáo đã sai"

VOH - Sáng 27/6, phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Sơn - Cựu Trung tướng, cựu Tư lệnh cảnh sát biển - cùng các đồng phạm về tội tham ô tài sản tiếp tục phần xét hỏi.

Tại tòa, Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn nói việc rút 50 tỷ đồng chia cho bản thân mình và 4 thủ trưởng khác của Bộ Tư lệnh vì "đi công tác nhiều, cần đối ngoại, mà quỹ vốn không có".

"Do đó, trong bữa cơm ở phòng ăn của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, bị cáo Sơn có nêu vấn đề tìm quỹ vốn cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh hoạt động. Các Thủ trưởng thống nhất nên bị cáo Sơn nhờ Cục kỹ thuật để lại khoản tiền cho Thủ trưởng Bộ Tư lệnh hoạt động", ông Sơn cho hay.

Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển Nguyễn Văn Sơn: "Bị cáo đã sai" 1

Nguyễn Văn Sơn - Cựu Tư lệnh Cảnh sát biển - trả lời thẩm vấn - Ảnh: TTXVN

Cũng theo lời khai của ông Nguyễn Văn Sơn, khi yêu cầu lần đầu, Cục trưởng Kỹ thuật Nguyễn Văn Hưng nói "Khó khăn vì chưa làm bao giờ". Nhưng sau lần yêu cầu thứ 2, bị cáo Hưng đồng ý thực hiện việc rút tiền ngân sách. 

Sau khi Hưng đưa đủ 50 tỷ đồng, Sơn đã chia số tiền này thành 5 phần cho bản thân và 4 thủ trưởng.

Khi được chủ tọa hỏi vì sao có kinh phí đi công tác nhưng vẫn chỉ đạo rút tiền, ông Sơn nói: "Bị cáo đã sai".

Trả lời xét hỏi, Hoàng Văn Đồng - Cựu Trung tướng, cựu Chính ủy - thừa nhận bản thân "vô tư quá, chẳng ai nói gì trong khi bây giờ mới thấy rất nghiêm trọng".

"Việc rút 50 tỉ đồng là quá sai. Đây là sai lầm lớn trong cuộc đời tôi, tôi vô cùng áy náy nhưng lúc đó không thể đấu tranh nổi", ông Đồng phân trần.

Kết quả điều tra xác định,  ông Sơn ký hợp đồng 29 gói thầu với 21 doanh nghiệp. Trong đó 24 hợp đồng với 16 doanh nghiệp liên quan đến việc rút lại 50 tỉ đồng. 

Từ đầu tháng 12/2019 đến đầu tháng 1/2020, các nhà thầu lần lượt chuyển lại trực tiếp bằng tiền mặt cho sáu trưởng phòng của Cục Kỹ thuật. Tiền sau đó được nộp cho ông Hưng để chuyển cho ông Sơn.

Sau khi nhận 50 tỷ đồng từ Hưng, ông Sơn chia cho mình và Hoàng Văn Đồng, Doãn Bảo Quyết, Phạm Kim Hậu, Bùi Trung Dũng mỗi người 10 tỷ đồng. Khi sự việc bị phát giác, nhóm này đã nộp lại tiền.