Chờ...

Đề nghị truy tố nguyên giám đốc Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu vì sai phạm trong mua sắm thiết bị y tế

BÀ RỊA – VŨNG TÀU - Vụ án này liên quan đến gói thầu mua sắm thiết bị phòng mổ hybrid thuộc Dự án Trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, được gọi là gói thầu số 25.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố ông Phạm Minh An, nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh, cùng 5 bị can khác liên quan đến sai phạm trong đấu thầu thiết bị y tế, gây thiệt hại hơn 18 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

vugn tau_voh
Gói thầu thiết bị y tế số 25 tại Bệnh viện Vũng Tàu xảy ra sai phạm, khiến giám đốc Sở Y tế bị đề nghị truy tố - Ảnh: TTO

Vụ án này liên quan đến gói thầu mua sắm thiết bị phòng mổ hybrid thuộc Dự án Trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, được gọi là gói thầu số 25. Chủ đầu tư của dự án này là Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư lên tới hơn 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, gói thầu số 25, trị giá hơn 36 tỷ đồng, đã gây thiệt hại cho chủ đầu tư số tiền lên tới hơn 18,3 tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra, ông Phạm Minh An cùng hai thuộc cấp là ông Trần Mạnh Hải, nguyên Phó trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở Y tế và ông Đỗ Hữu Hải, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Sơn Hà, bị đề nghị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng." Ba người khác là ông Huỳnh Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Tạ Thiên Ân; ông Lê Hữu Lễ, Trưởng phòng Thiết bị Y tế Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex; và ông Tạ Quang Trường, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Y dược phẩm Vimedimex, cũng bị đề nghị truy tố về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu."

Điều tra cho thấy ông Huỳnh Tuấn Anh đã thông đồng với ông Lê Hữu Lễ và ông Tạ Quang Trường để cung cấp thông tin không trung thực, giúp Công ty Vimedimex trúng thầu gói thầu số 25. Trên thực tế, Công ty Tạ Thiên Ân của ông Tuấn Anh là đơn vị bán thiết bị y tế cho chủ đầu tư thông qua Vimedimex. Kết quả là Vimedimex nhận được hơn 680 triệu đồng từ thương vụ này, trong khi chủ đầu tư bị thiệt hại nặng nề.

Riêng ông Phạm Minh An, với vai trò là Giám đốc Sở Y tế, đã không thực hiện đúng chức trách khi phó mặc cho thuộc cấp mà không kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ. Ông An đã ký quyết định tổ chức đấu thầu vào tháng 5-2021 mà không yêu cầu báo cáo chi tiết, dẫn đến sai phạm và gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, bị can Đỗ Hữu Hải, người chịu trách nhiệm tư vấn, đã sử dụng một bản dự thảo chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý để lập tờ trình cho chủ đầu tư. Bị can Trần Mạnh Hải, với trách nhiệm giám sát hồ sơ thầu, dù biết rõ tờ trình không hợp lệ nhưng vẫn trình lên để ông Phạm Minh An ký duyệt.

Cơ quan điều tra hiện đã chuyển hồ sơ vụ án sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem xét truy tố các bị can theo quy định của pháp luật.