Chờ...

Đồng Nai: Chuyển hồ sơ vụ ‘hơn 500 người ngộ độc bánh mì’ sang cơ quan điều tra

VOH - Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì Băng (TP Long Khánh, Đồng Nai) khiến 568 người nhập viện khám và điều trị, UBND TP Long Khánh đã chuyển cơ quan điều tra xác minh làm rõ.

Theo UBND TP Long Khánh, trong 568 ca ngộ độc trên có những ca rất nặng và đa số là trẻ em.

Đây là vụ việc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn, do đó căn cứ quy định tại Bộ Luật Hình sự, Luật Xử lý vi phạm hành chính, UBND TP Long Khánh đã chuyển các hồ sơ xác minh bước đầu về cơ sở kinh doanh nói trên cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Long Khánh để điều tra làm rõ theo quy định pháp luật.

ngo-doc-banh-my-070524
Trong 568 ca ngộ độc bánh mì có những ca rất nặng và đa số là trẻ em.

Tính đến sáng 7/5, tổng số người phải nhập viện khám và điều trị tại các bệnh viện sau ăn bánh mì là 568 người. Trong đó, đang điều trị là 300 người, 11 người phải chuyển viện, 138 người được xuất viện, cấp toa điều trị tại nhà cho 119 người.

Sau khi xảy ra vụ việc, UBND TP Long Khánh đã chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ. Đến nay, qua quá trình làm việc với chủ hộ kinh doanh và kiểm tra bước đầu, cơ quan chức năng đã ghi nhận các hành vi vi phạm của chủ hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, theo quy định, cần chờ kết quả xét nghiệm của Viện Y tế công cộng TPHCM để chứng minh hành vi “bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm” của chủ cơ sở kinh doanh.

Cơ quan công an đã tiến hành lấy mẫu bánh mì để giám định nhằm xác định nguyên nhân ngộ độc, đồng thời làm việc với một số bệnh nhân và người liên quan.

Xem thêm: Dấu hiệu của ngộ độc thực phẩm do khuẩn Salmonella là gì?

Tiệm bánh mì Băng (đường Trần Quang Diệu, khu phố 2, phường Xuân Bình) mỗi ngày bán trên 1.000 ổ bánh mì. Tiệm phục vụ 2 buổi/ngày, buổi sáng vào lúc 6-10h và buổi chiều từ 14-18h. Nguyên liệu được sơ chế và chế biến ngay tại tiệm.

Tại đây, có 4 người làm việc trực tiếp không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm, không có giấy khám sức khỏe.

Theo báo cáo của bà N.T.K.B. - chủ cơ sở, ngày 30/4, tiệm bánh mì phục vụ khoảng 1.100 ổ bánh (buổi sáng 500 ổ và chiều là 600 ổ). Nguyên liệu, thực phẩm do tiệm tự chế biến từ nguồn nguyên liệu mua ở các cửa hàng nhỏ lẻ, không có hợp đồng mua nguyên liệu đầu vào dùng để chế biến.

Quá trình kiểm tra và làm việc, ghi nhận tiệm bán bánh mì trên không có giấy phép kinh doanh tại địa chỉ trên và không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Cơ sở bánh mì này bị buộc ngưng hoạt động từ 11h ngày 1/5/2024.