Chờ...

Dùng công nghệ deepfake, khêu gợi dụ dỗ "chat sex" rồi tống tiền

VOH - Ngày 15/6, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an TPHCM đang điều tra việc nhiều người bị lừa đảo bằng công nghệ deepfake.

Theo Công an TPHCM, thủ đoạn của các đối tượng là nhắn tin tán tỉnh và gửi cho bị hại những hình ảnh hở hang, clip nhạy cảm hoặc gọi bằng công nghệ deepfake rồi dụ dỗ bị hại "chat sex". Trong quá trình "chat sex", các đối tượng sẽ bí mật quay lại màn hình.

Sau khi có được những hình ảnh, video này, các đối tượng sẽ yêu cầu bị hại phải chuyển tiền và đe dọa sẽ phát tán những nội dung này cho bạn bè, người thân, đồng nghiệp của bị hại hoặc phát tán lên mạng xã hội.

Thời gian qua, lực lượng chức năng liên tục nhận được trình báo của người dân bị tội phạm sử dụng tính năng kết bạn, hẹn hò online của các nền tảng và ứng dụng mạng xã hội như Facebook, Tinder, Zalo, Viber... giả diễn viên hay người mẫu để làm quen, dụ dỗ rồi tống tiền.

lua-dao-tong-tien-deepfake
Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cảnh báo hình thức lừa đảo bằng deepfake - Ảnh: Công an cung cấp

Để tạo lòng tin, tội phạm sử dụng hình ảnh, thông tin thật của diễn viên, người mẫu đã chia sẻ trên mạng xã hội; sau đó sử dụng công nghệ AI deepfake (phương thức tạo ra các sản phẩm công nghệ giả dưới dạng âm thanh, hình ảnh, video bởi trí tuệ nhân tạo) để gọi video call theo thời gian thật, tương tác thật với nạn nhân.

Do tội phạm sử dụng các thuật toán tiên tiến, các công nghệ đảm bảo mỗi giao dịch hoán đổi duy trì vẻ ngoài tự nhiên, không có dấu hiệu rõ ràng về thao tác kỹ thuật số, nên người dân rất khó phát hiện bằng mắt thường.

Các nạn nhân khi bị tống tiền đều thực hiện theo, do sợ bị tiết lộ hình ảnh xấu xí sẽ ảnh hưởng đến uy tín danh dự, hạnh phúc gia đình.

Một số người bị tội phạm buộc phải thực hiện các thao tác, sau đó bị chiếm quyền điều khiển điện thoại, mất hết tiền trong tài khoản ngân hàng.

Công an TPHCM khuyến cáo người dân không chia sẻ hình ảnh cá nhân quá nhiều lên mạng. Tuyệt đối không quay hoặc chia sẻ hình ảnh, video có nội dung nhạy cảm. Khi lỡ trở thành nạn nhân của các băng nhóm tội phạm thì không chuyển tiền, mà trình báo ngay với cảnh sát.