Chờ...

Dùng "sim rác" lừa chiếm đoạt tiền đặt cọc mua bán tôm

HÀ NỘI - Với thủ đoạn tinh vi, lợi dụng mạng xã hội và sử dụng "sim rác", Trương Minh Trắng (30 tuổi) đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền đặt cọc khi mua bán tôm.

Ngày 1/8, thông tin từ Công an huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đơn vị đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trương Minh Trắng (30 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trạch, TP.Bạc Liêu, Bạc Liêu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

trang_voh_1
Bị can Trương Minh Trắng tại cơ quan công an - Ảnh TNO

Theo điều tra ban đầu, vào đầu tháng 2/2024, Trắng đã chủ động tìm kiếm các thông tin mua bán tôm trên mạng xã hội Facebook. Sau đó, y sử dụng các sim điện thoại "rác" để liên hệ với những người có nhu cầu mua hoặc bán tôm.

Trắng lần lượt đóng nhiều vai trò khác nhau, từ người mua tôm đến chủ ao tôm, để thực hiện hành vi lừa đảo.

Một trong những nạn nhân của Trắng là chị T., ngụ tại thị trấn Long Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Tin tưởng vào những lời hứa hẹn của Trắng, chị T. đã chuyển khoản 3 lần, tổng cộng 35 triệu đồng tiền đặt cọc để mua tôm. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, chị T. không thể liên lạc được với Trắng và phát hiện mình đã bị lừa. Chị T. đến Công an H.Duyên Hải trình báo sự việc.

Công an huyện Duyên Hải đã nhanh chóng vào cuộc điều tra và làm rõ vụ việc. Tại cơ quan công an, Trắng thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Kiểm tra thông tin kỹ lưỡng: Trước khi giao dịch, cần tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, người mua, đối chiếu với các thông tin công khai trên mạng.

Không chuyển tiền trước: Chỉ nên thanh toán khi đã kiểm tra hàng hóa và đảm bảo giao dịch được thực hiện tại nơi có uy tín.

Cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn lạ: Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho người lạ.

Thông báo cho cơ quan chức năng: Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần nhanh chóng trình báo với cơ quan công an để được hỗ trợ.