Chờ...

Đường dây trộm cắp xuyên biên giới: Nguyễn Văn Cường và Lê Đình Giang bị bắt

NGHỆ AN - Ngày 6/8, Nguyễn Văn Cường và Lê Đình Giang đã bị Công an tỉnh Nghệ An tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản và tiêu thụ xe máy xuyên quốc gia.

Theo kết quả điều tra, từ đầu năm nay, Nguyễn Văn Cường (37 tuổi, trú tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An)  và Lê Đình Giang (35 tuổi, trú tại huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa cùng với chủ mưu Lý Nhật Quý Cường đã lập nên một đường dây trộm cắp xe máy liên tỉnh.

Nhóm này hoạt động chủ yếu thông qua các mạng xã hội, với các thành viên hầu như không biết mặt nhau. Tại Nghệ An, các "chân rết" trong băng nhóm có nhiệm vụ đột nhập vào nhà dân, công sở và sử dụng vam phá khóa để trộm cắp xe máy.

hai-nghi-can-trom-xe-may-3172-1722954262
Nghi can Văn Cường và Giang lúc bị bắt - Nguồn: Vnexpress

Sau khi trộm xe, các đối tượng sẽ chuyển xe gian vào tập kết tại các kho ở TP HCM và TP Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang). Từ đây, xe máy sẽ được vận chuyển qua Campuchia bằng các tuyến đường tiểu ngạch để tiêu thụ, thu lợi bất chính.

Trong khoảng thời gian từ ngày 29/5 đến 9/6, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các lực lượng chức năng ở Thanh Hóa, Bắc Giang, Hà Nội, Kiên Giang, Sóc Trăng và TP HCM tổ chức đột kích các cơ sở tập kết và tiêu thụ xe gian. Kết quả, 12 người đã bị bắt giữ, trong đó có Lý Nhật Quý Cường - kẻ chủ mưu. Lực lượng công an cũng thu giữ 75 xe máy, 5 vam phá khóa, và nhiều sổ sách ghi chép quá trình mua bán.

Sau khi biết tin đồng bọn bị bắt, Văn Cường và Lê Đình Giang đã cố gắng che giấu hành vi phạm tội bằng cách thay đổi chỗ ở, sim điện thoại và xóa các tài khoản mạng xã hội cùng tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, vào cuối tháng 7, Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện và bắt giữ cả hai khi đang lẩn trốn tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ thêm 4 bộ vam phá khóa và 2 bộ dò định vị gắn trên xe máy.

Theo cơ quan điều tra, đường dây này đã vận chuyển gần 300 xe máy trộm cắp qua biên giới sang Campuchia để tiêu thụ. Văn Cường và Giang đã có 4 tiền án về tội Trộm cắp tài sản, cho thấy mức độ nguy hiểm và chuyên nghiệp của nhóm này.