Chờ...

Hơn 3.000 người bị lừa trúng thưởng thực phẩm chức năng

VOH - Sáng 7/5, lãnh đạo Công an TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) cho biết vừa triệt phá thành công nhóm người lừa 3.000 người giả, bệnh nhân để chiếm đoạt hơn 25 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an TP.Gia Nghĩa Đắk Nông vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Võ Vi Ny (31 tuổi) đối tượng cầm đầu trong vụ án cùng Trần Văn Thể (28 tuổi), Võ Thị Hàn Ni (24 tuổi), Nguyễn Thị Minh Thùy (23 tuổi), Phạm Thị Bích Thảo (28 tuổi, đều ngụ TP.HCM); Võ Vi Nô (35 tuổi, ngụ Bình Định) và Nguyễn Thị Tuyết Trinh (34 tuổi, ngụ Long An), để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng Võ Vi Ny và Võ Vi Nô còn bị khởi tố về hành vi đưa hối lộ.

Hơn 3.000 người bị lừa trúng thưởng thực phẩm chức năng 1

Các bị can tại cơ quan điều tra - Ảnh: Công an cung cấp

Công an đã thu giữ tang vật gồm 157 điện thoại di động, 38 máy tính xách tay, 1 máy đếm tiền, 2 con dấu; đồng thời thu giữ 764 triệu đồng và gần 30 tấn hàng hóa cùng nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan. 

Để thực hiện các phi vụ, các đối tượng lập công ty giả, mỗi ngày các nhân viên sẽ gọi điện thoại cho khách hàng giới thiệu về công ty và nói đang liên kết với một số bệnh viện có uy tín trên cả nước, giới thiệu chương trình "tặng" thực phẩm chức năng cho bệnh nhân, chỉ phải đóng phí vận chuyển. Tuy nhiên, số tiền này có giá trị gần bằng với giá trị của sản phẩm được tặng. Khi khách hàng mắc bẫy, sản phẩm gửi về kèm phiếu: "Chúc mừng bạn đã trúng thường với giá trị lên đến 100 triệu đồng".

Ngay lập tức, nhân viên gọi lại cho khách hàng "trúng thưởng" hỏi có đồng ý nhận thưởng hay không? Nếu khách hàng đồng ý nhận thì nhân viên tiếp tục yêu cầu khách hàng đóng một số tiền để thực hiện hàng loạt dịch vụ khống.

Mỗi lần đóng tiền, số tiền tăng dần và khách hàng sẽ được tặng thêm một phần quà. Khi khách hàng không thể đóng thêm tiền thì sẽ bị thông báo hủy bỏ kết quả trúng thưởng và mất số tiền đã đóng.

Từ tháng 9/2022 - 4/2023, Võ Vi Ny cùng nhóm bị can đã lừa đảo khoảng 3.000 người trên cả nước, chiếm đoạt khoảng 25 tỉ đồng. Đáng chú ý, nạn nhân hầu hết là người già, người mắc bệnh xương khớp, đái tháo đường.

Võ Vi Ny còn chủ động liên hệ với điều tra viên của Công an TP.Gia Nghĩa để gợi ý "đưa tiền bồi dưỡng" 300 triệu đồng; đồng thời hứa sẽ bồi thường cho các bị hại nhằm được bỏ qua vi phạm.