Chờ...

Lắp đặt camera quay lén: 'Hành vi của kẻ biến thái, nhân cách thấp hèn'

VOH - Trong thời gian gần đây, các vụ việc lắp đặt camera quay lén liên tiếp đã gây nên làn sóng phẫn nộ trong dư luận.

Trên khắp các địa phương, các vụ việc lắp đặt camera quay lén liên tiếp gây bức xúc trong dư luận và đặt ra nhiều vấn đề đáng quan ngại về quyền riêng tư và an ninh cá nhân. Đặc biệt, những hành vi này được cho là của những kẻ biến thái, có nhân cách thấp hèn, khiến cho cộng đồng xã hội không khỏi bàng hoàng và phẫn nộ.

 

1719548225-camera-830-width645height633
Hình ảnh camera giấu trong phòng tắm một nhà trọ ở Hà Nội

Một trong những sự kiện đáng chú ý gần đây là vụ việc liên quan đến người mẫu Châu Bùi tại Quận 3, TPHCM. Trong lúc thử đồ tại studio cho một nhãn hàng, người mẫu cùng ekip phát hiện một chiếc camera ngụy trang gắn trên tường nhà vệ sinh nữ. Sự việc này đã khiến cho người mẫu và đoàn làm phim rất bức xúc và đã thông báo cho cơ quan công an. Người đàn ông tên H. sau đó thừa nhận là người đã gắn camera này.

Tại Hà Nội, một nữ sinh viên cũng phát hiện một chiếc camera quay lén trong phòng tắm nhà trọ mình. Sau khi trình báo, cơ quan công an đã làm rõ rằng chiếc camera này được chính chủ nhà trọ lắp đặt. Người này khai nhận việc lắp đặt camera nhằm mục đích xem lén người thuê phòng là nữ tắm, và đã mua ba bộ camera để lắp đặt trong các phòng khác nhau của nhà trọ.

Ngoài ra, tại tỉnh Vĩnh Phúc, công an đã bắt giữ hai đối tượng lắp đặt camera mini tại phòng nhà nghỉ để thu thập hình ảnh nhạy cảm của các cặp đôi. Họ sau đó sử dụng thông tin này để đe dọa và yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền, và thậm chí đe dọa đăng tải lên mạng xã hội nếu không tuân theo yêu cầu của họ.

Luật sư Đặng Văn Cường từ Văn phòng luật sư Chính Pháp nhấn mạnh rằng, mặc dù lĩnh vực kinh doanh camera có sự kiểm soát nghiêm ngặt của cơ quan chức năng, việc mua bán và sử dụng các thiết bị ghi hình giấu kín vẫn rất dễ dàng trên mạng. Điều này dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, như xâm phạm đến quyền riêng tư, an ninh trật tự và an toàn xã hội.

 

1719548225-luat-su-cuong-8521-6081-width645height483
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng luật sư Chính Pháp

"Chúng tôi cần xem xét và xử lý nghiêm minh các hành vi xâm phạm quyền riêng tư và tự do hình ảnh của công dân," luật sư Cường nhấn mạnh. "Cơ quan chức năng cần làm rõ nguyên nhân và ngăn chặn các vụ việc tương tự xảy ra trong tương lai."

Về phía nhà nghiên cứu tội phạm học Thượng tá, TS. Đào Trung Hiếu, ông cho biết rằng việc sử dụng camera quay lén để xâm phạm quyền riêng tư của người khác là hành vi của những kẻ có nhân cách thấp hèn. Ông cũng cảnh báo rằng những hành vi này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn nếu được sử dụng vào các mục đích trái phép, như tống tiền, đe dọa, hoặc xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

1719548225-dao-trung-hieu-2951-1271-width605height454
Nhà nghiên cứu tội phạm học Thượng tá, TS. Đào Trung Hiếu

Để phòng ngừa, ông Hiếu khuyên mọi người cần tăng cường cảnh giác khi đi thuê trọ hoặc lưu trú tại các nơi công cộng. Việc kiểm tra kỹ về sự có mặt của các thiết bị giấu kín trước khi sử dụng là rất cần thiết để bảo vệ quyền riêng tư và an toàn của bản thân.