Chờ...

Lập tài khoản giả danh thiếu nữ để lừa đảo qua mạng

VOH - Công an TP Ninh Bình vừa khởi tố vụ án và 7 bị can liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc lập tài khoản giả danh các thiếu nữ xinh đẹp, kết bạn và lừa đảo.

Ngày 11/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Ninh Bình cho biết đã khởi tố 7 đối tượng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Các đối tượng gồm Lã Mai Thắng (sinh năm 1996) và vợ Phạm Thị Thêu (sinh năm 2001), cùng trú tại huyện Nho Quan, Ninh Bình; Vũ Trung Kiên (sinh năm 2004), Vũ Long Nhật (sinh năm 2001), Bùi Xuân Tuyển (sinh năm 2004), Thái Thùy Dung (sinh năm 2006) và Phạm Thị Thu Trang (sinh năm 2000) cùng trú tại Ninh Bình.

gia thieu nu_voh
Nhóm đối tượng lừa đảo bị bắt giữ tại cơ quan công an - Ảnh: Công an TP Ninh Bình

Theo điều tra, từ đầu năm 2024, vợ chồng Thắng và Thêu đã bàn bạc, tìm hiểu các thủ đoạn lừa đảo qua mạng. Sau đó, cả hai quyết định lập các tài khoản giả danh những cô gái trẻ đẹp trên mạng xã hội để kết bạn, tạo mối quan hệ tình cảm với nam thanh niên, từ đó lừa tiền.

Cặp vợ chồng này đã mua 400 chiếc vòng tay bằng kim loại với giá 80.000 đồng mỗi chiếc và lập kế hoạch bán lại với giá cao hơn rất nhiều để lừa nạn nhân. Thắng và Thêu còn đầu tư vào quảng cáo trên Facebook bằng cách lập fanpage mang tên "bé Chanh", chạy quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý từ nam thanh niên. Bên cạnh đó, họ mua phần mềm trò chuyện Pancake, giúp nhiều người có thể cùng lúc sử dụng một tài khoản Facebook để mở rộng hoạt động lừa đảo.

Vợ chồng Thắng thuê nhóm đối tượng Kiên, Nhật, Tuyển, Dung và Trang tham gia vào quá trình lừa đảo. Những người này được cung cấp máy tính, điện thoại, sim không chính chủ và tài khoản Zalo đã được lập sẵn với hình ảnh nền là những cô gái trẻ đẹp. Họ được hướng dẫn kịch bản chi tiết để kết bạn, giả vờ yêu đương với các nam thanh niên.

Sau khi tạo được lòng tin từ nạn nhân, nhóm này dụ dỗ họ mua các vòng tay kim loại với giá 920.000 đồng mỗi chiếc, cao hơn nhiều lần so với giá gốc. Khi mối quan hệ "tình cảm" tiến triển, các đối tượng còn tiếp tục xin tiền từ nạn nhân với nhiều lý do khác nhau.

Từ tháng 3 đến nay, nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt được gần 66 triệu đồng từ 29 người bằng cách lừa bán vòng tay và xin tiền. Số tiền lừa đảo được chuyển vào các tài khoản ngân hàng không chính chủ do Thắng thuê với chi phí từ 1 đến 1,5 triệu đồng mỗi tháng.

Hiện vụ việc đang được Công an TP Ninh Bình tiếp tục điều tra để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.