Chờ...

"Lò" thi chứng chỉ nghề đường thủy: Lộ đường dây hối lộ gần 4 tỷ đồng cấp 3.200 chứng chỉ

VOH - Đường dây hối lộ gần 4 tỷ đồng để cấp hơn 3.200 chứng chỉ nghề đường thủy sai quy định diễn ra tại Trung tâm dạy nghề Hàng Giang (xã Hướng Thọ Phú, TP Tân An).

Ngày 28/6, Công an tỉnh Long An đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 18 đối tượng liên quan đến đường dây hối lộ gần 4 tỷ đồng để cấp hơn 3.200 chứng chỉ nghề đường thủy sai quy định tại Trung tâm dạy nghề Hàng Giang (xã Hướng Thọ Phú, TP Tân An).

Theo kết quả điều tra, từ năm 2019 đến năm 2023, Đào Đức Hạnh (53 tuổi), Giám đốc Trung tâm dạy nghề Hàng Giang đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận hối lộ từ các cá nhân có nhu cầu thi lấy chứng chỉ sơ cấp nghề thuyền trưởng, máy trưởng.

duong day_voh

4 người bị đề nghị truy tố tội nhận hối lộ để cấp chứng chỉ nghề sai quy định - Ảnh: công an cung cấp

Cụ thể, Hạnh đã không tổ chức đào tạo, thi cử theo quy định mà chỉ đạo nhân viên lập khống hồ sơ học, hồ sơ giảng dạy, kiểm tra để cấp chứng chỉ sơ cấp nghề. Giá mỗi chứng chỉ dao động từ 1,5 triệu đồng đến 1,7 triệu đồng.

Quá trình điều tra xác định, Hạnh cùng nhân viên đã cấp khống tổng cộng 3.621 chứng chỉ cho các học viên tại 56 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tổng số tiền mà Hạnh nhận được thông qua các đầu mối và nhân viên của mình là gần 3,9 tỉ đồng để cấp khống cho 3.297 chứng chỉ nghề. Còn lại hơn 324 chứng chỉ cấp cho các đầu mối khác, Hạnh không xác định được tên, địa chỉ và không có thông tin giao dịch trên tài khoản nên không thể xác minh làm rõ.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định 14 bị can nhận hồ sơ của người cần thi chứng chỉ rồi đưa tiền cho Hạnh để làm chứng chỉ, hưởng tiền chênh lệch.

Vụ việc đang được Công an tỉnh Long An tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra sẽ có kiến nghị về việc tăng cường công tác kiểm tra, quản lý hoạt động dạy nghề trong lĩnh vực phương tiện thủy nội địa.

Đồng thời kiến nghị Cục đường thủy nội địa Việt Nam và Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương rà soát, thu hồi các giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn đã cấp cho các cá nhân sử dụng chứng chỉ sơ cấp nghề của Trung tâm dạy nghề Hàng Giang làm hồ sơ thi.

Cơ quan điều tra cũng đang trưng cầu giám định đối với 247 giấy khám sức khỏe của các cơ sở y tế tại TP.HCM, An Giang, Vĩnh Long có dấu hiệu làm giả để hợp thức hồ sơ thi tại Trung tâm dạy nghề Hàng Giang và sẽ tiếp tục điều tra xử lý khi có kết quả.