Chờ...

Lừa đảo cấp chứng chỉ giả: Hai bị cáo lĩnh án tù ở Hà Nội

HÀ NỘI - Ngày 12/7, Tòa án TP Hà Nội phúc thẩm vụ án liên quan đến Cty Slearning, hai bị cáo Lê Thị Vinh và Đỗ Thanh Tuân bị cáo buộc thu tiền và hồ sơ của 442 học viên nhưng lại cấp bằng giả.

Hai bị cáo trong vụ án là Lê Thị Vinh (sinh năm 1991, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và Đỗ Thanh Tuân (sinh năm 1987, trú tại xã Chương Dương, huyện Thường Tín, Hà Nội). Theo bản án sơ thẩm ngày 25/9/2023, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đã tuyên phạt Lê Thị Vinh 9 năm 6 tháng tù và Đỗ Thanh Tuân 4 năm 6 tháng tù về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức" theo Điều 174 và 341, Bộ luật Hình sự. Sau phiên tòa sơ thẩm, cả hai bị cáo đều làm đơn kháng cáo, Vinh kêu oan và Tuân xin giảm nhẹ hình phạt.

Khoi-To-Them-4-Doi-T
Hình minh họa.

Theo bản án sơ thẩm, vào tháng 1/2015, Lê Thị Vinh đã thành lập Công ty Cổ phần giáo dục đào tạo trực tuyến Slearning và làm giám đốc, điều hành trực tiếp mọi hoạt động của công ty. Đến tháng 6/2016, qua quan hệ xã hội, Vinh quen biết Đỗ Thanh Tuân, người tự giới thiệu có mối quan hệ với Viện Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia Hà Nội và có thể tổ chức thi cấp chứng chỉ Tin học, Ngoại ngữ.

Biết được nhu cầu của nhiều giáo viên cần chứng chỉ Tin học và Ngoại ngữ để đủ điều kiện thi công chức, viên chức, Vinh đã bàn bạc với Tuân về việc Công ty Slearning sẽ đứng ra tuyển sinh, nhận hồ sơ và thu tiền của học viên rồi chuyển cho Tuân lo việc tổ chức thi. Tuân đồng ý với kế hoạch này.

Từ đầu tháng 8 đến tháng 9/2016, Công ty Slearning đã thu tiền và hồ sơ của 442 học viên đăng ký thi lấy chứng chỉ Tin học với mức phí 2,5 triệu đồng/người, chứng chỉ tiếng Anh A2 với mức phí 3,5 triệu đồng/người và chứng chỉ tiếng Anh B1 với mức phí 10 triệu đồng/người.

Sau khi nhận tiền và hồ sơ, Vinh đã đưa cho Tuân để liên hệ với Viện Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia Hà Nội và một số trường đại học khác nhằm tổ chức thi và cấp chứng chỉ. Tuy nhiên, Tuân đã thuê người làm giả chứng chỉ Tin học với giá 1,1 triệu đồng/chứng chỉ và cung cấp cho Vinh để phát cho các học viên.

Đến cuối tháng 10/2016, nhiều học viên phát hiện chứng chỉ Tin học có dấu hiệu là giấy tờ giả nên đã gửi đơn trình báo đến cơ quan công an. Qua điều tra, cơ quan chức năng kết luận hai bị cáo đã chiếm đoạt của 164 bị hại tổng số tiền 410 triệu đồng, trong đó có 102 người yêu cầu bồi thường.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Đỗ Thanh Tuân đã thừa nhận hành vi phạm tội, còn Lê Thị Vinh thừa nhận hành vi nhưng kêu oan. Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận một phần kháng cáo của hai bị cáo, cho rằng mức án của tòa cấp sơ thẩm dành cho hai bị cáo khá cao và chưa xem xét đến tình tiết Vinh đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Sau khi xem xét các tình tiết và chứng cứ, Tòa án cấp phúc thẩm đã giảm nhẹ một phần hình phạt cho hai bị cáo. Theo đó, Lê Thị Vinh bị tuyên phạt 8 năm 9 tháng tù, còn Đỗ Thanh Tuân bị tuyên phạt 4 năm 3 tháng tù về cả hai tội danh.