Chờ...

Lừa đảo đăng ký chạy marathon: Có nạn nhân bị lừa 30 tỷ đồng

VOH - Các hình thức lừa đảo trên mạng hiện nay vô cùng đa dạng, gần đây nhất ghi nhận hàng loạt nạn nhân bị lừa vì đăng ký tham gia chạy marathon với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Ngày 23/5, Công an tỉnh Bình Định cho biết hơn 1 tháng qua đã tiếp nhận 21 tin báo tố giác tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền hơn 35 tỷ đồng. Trong đó, phổ biến nhất là hình thức đăng ký tham gia các giải chạy marathon và trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp.

Mới đây nhất, nạn nhân T.T.H. (sinh năm 1989; ngụ TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) được cho là người bị lừa nhiều nhất với số tiền lên đến hơn 30 tỷ đồng. 

Cụ thể, cuối tháng 4/2024, chị T.T.H. lướt Facebook thấy fanpage cuộc thi "Kun Marathon - 2024" sẽ diễn ra vào tháng 6 tại TP Quy Nhơn nên nhắn tin đăng ký cho các con và cháu của mình tham gia.

Tài khoản Facebook "Kun Marathon - 2024" nhắn tin cho chị H., yêu cầu kết bạn qua Zalo để tiện trao đổi, sau đó chị H. được thêm vào một nhóm chat Telegram và bị dẫn dụ chuyển tiền mua nhiều loại vật dụng khác nhau. Khi số tiền chuyển khoản của chị H. lên cao, đối tượng lừa đảo nói rằng chị H. chuyển tiền sai cú pháp, yêu cầu chị phải có giao dịch khắc phục thì mới được hoàn trả lại tiền gốc và lãi.

Mặc dù nghi ngờ, song do đang mua nhiều sản phẩm với số tiền đã chuyển trả lớn, chưa lấy lại được nên chị H. tiếp tục chuyển tiền tiếp.

Sau đó, chị H. phải đi vay mượn thêm tiền từ anh em, bạn bè, đồng nghiệp để chuyển nhiều lần theo yêu cầu của đối tượng, tổng cộng hơn 30,2 tỷ đồng. Qua xác minh, số tài khoản mà chị H. chuyển tiền là ở nước ngoài.

89-2

Giao diện trang Facebook lừa đảo có tên “Kun Maraton Kid-2024"

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Định, từ cuối tháng 4 đến nay, cơ quan Công an liên tiếp nhận nhiều đơn trình báo bị lừa đảo, trong đó thủ đoạn lừa như chị T.T.H. nói trên trên xảy ra rất nhiều. 

Đầu tháng 5/2024, Công an TP Quy Nhơn từng nhận được trình báo của chị N.T.H.H. (32 tuổi, phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) về việc bị lừa khi đăng ký chạy marathon cho con từ fanpage "Kun Marathon Kid 2024". Với thủ đoạn tương tự chị T.T.H., chị N.T.H.H. bị lừa số tiền trên 550 triệu đồng.

Các đối tượng đánh vào tâm lý của phụ huynh là rất quan tâm đến các hoạt động hè cho con em, trong đó có các giải chạy marathon. Sau đó đối tượng dẫn dụ bị hại đăng ký chạy, mua hàng, sau đó cho biết lỗi hệ thống không trả lại tiền được, muốn trả lại tiền thì phải nộp tiền mua thêm.