Chờ...

Lừa đảo hơn 10 tỷ đồng bằng chiêu trò chuyển nhượng sổ đỏ để vay vốn

ĐÀ NẴNG - Phạm Sỹ Minh Quyền đã lừa đảo nhiều người và chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Ngày 13/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Phạm Sỹ Minh Quyền (35 tuổi, trú tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

sodo_voh
Quyền bị khởi tố, tạm giam tại cơ quan điều tra - Ảnh TNO

Theo điều tra, vào tháng 10/2022, một người đã nhờ Quyền làm thủ tục vay vốn ngân hàng với số tiền 500 triệu đồng. Quyền đã yêu cầu người này chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho mình để "dễ dàng" thực hiện thủ tục vay vốn. Tuy nhiên, sau khi nhận sổ đỏ, Quyền không những không làm thủ tục vay vốn mà còn mang sổ đỏ đi cầm cố và chuyển nhượng cho người khác để chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng.

Tiếp đó, vào ngày 20/2/2023, Quyền đã đặt làm giả sổ đỏ với giá 6 triệu đồng và dùng sổ đỏ giả này để vay mượn 500 triệu đồng từ một người khác với lãi suất 3%/tháng.

Trước đó, vào tháng 9/2021, một người khác cũng nhờ Quyền vay 400 triệu đồng từ ngân hàng và thỏa thuận trả lãi 5 triệu đồng/tháng. Quyền đã mang sổ đỏ của người này đi thế chấp và chiếm đoạt 1,1 tỷ đồng. Nạn nhân chỉ phát hiện sự việc khi ngân hàng thông báo về việc chậm đóng lãi.

Tháng 5/2022, Quyền tiếp tục sử dụng chiêu trò tương tự để lừa một nạn nhân khác chuyển nhượng sổ đỏ. Sau đó, anh ta dùng tài sản thế chấp của nạn nhân để vay và chiếm đoạt 5 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, với thủ đoạn trên, Phạm Sỹ Minh Quyền đã lừa đảo nhiều người và chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.