Chờ...

Lừa đảo hơn 9 tỷ đồng từ bất động sản

THỪA THIÊN HUẾ - Ngày 7/10, Tòa án Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tuyên án vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với bị cáo Lê Văn Hiền ngụ tại xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Với hành vi chiếm đoạt hơn 9,3 tỷ đồng từ nhiều bị hại, Hiền phải chịu mức án 15 năm tù giam. Vụ việc là hồi chuông cảnh báo về những chiêu trò lừa đảo trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản mà người dân cần hết sức cảnh giác.

Lê Văn Hiền (SN 1991), từng là Giám đốc Công ty TNHH HT ACTION, chuyên về kinh doanh bất động sản tại Thừa Thiên-Huế. Tuy nhiên, từ tháng 9/2021 đến tháng 10/2022, khi công ty rơi vào tình trạng thua lỗ và Hiền nợ xấu ngân hàng, hắn đã lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo tinh vi.

ma-tuy1-71024
Bị cáo Lê Văn Hiền tại phiên tòa - Nguồn: Người đưa tin

Cụ thể, Hiền tự vẽ bản đồ tách thửa những lô đất không thuộc quyền sử dụng của mình rồi rao bán chúng. Nhiều người dân, tin tưởng vào những lời mời gọi hấp dẫn từ Hiền, đã chuyển tiền đặt cọc để mua đất, mà không biết rằng những lô đất này không thuộc quyền sở hữu của bị cáo.

Không chỉ dừng lại ở việc bán đất ảo, Hiền còn thực hiện hành vi lừa đảo khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau khi thương lượng giá cả với các chủ đất, Hiền chỉ đặt cọc một khoản tiền nhỏ, sau đó rao bán nhanh chóng cho người mua khác. Khi có khách hàng mua, hắn yêu cầu chủ đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất trực tiếp cho người mua theo yêu cầu của mình, đồng thời cam kết sẽ thanh toán hết số tiền còn lại ngay sau khi hoàn tất thủ tục.

Thực tế, các khách hàng mua đất đã thanh toán đầy đủ tiền cho Hiền, nhưng hắn chỉ trả một phần cho chủ đất, phần còn lại bị chiếm đoạt để sử dụng vào mục đích cá nhân. Qua các thủ đoạn này, tổng số tiền mà Hiền chiếm đoạt lên tới hơn 9,3 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, Lê Văn Hiền thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và bày tỏ sự hối hận, xin được giảm án để sớm trở về với gia đình. Tuy nhiên, với những hành vi lừa đảo có tổ chức và gây hậu quả nghiêm trọng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hiền 15 năm tù giam. Đồng thời, bị cáo còn bị buộc phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.