Chờ...

Nam sinh lớp 8 bị đánh chết: Hệ quả đau lòng từ mâu thuẫn giữa trẻ em

HÀ NỘI - Ngày 14/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ban hành kết luận điều tra về vụ án nam sinh lớp 8 bị đánh chết não khi đang chơi bóng rổ.

Theo kết luận điều tra, Trương Văn Minh (sinh năm 2008, trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên) bị đề nghị truy tố về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 134 Bộ luật Hình sự. Đáng chú ý, em trai của Minh, TVK (sinh năm 2012), được xác định là đồng phạm trong vụ việc này. Tuy nhiên, do K. chỉ mới 11 tuổi 5 tháng 20 ngày tại thời điểm phạm tội, em chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Cơ quan điều tra đã thông báo cho chính quyền địa phương và trường học nơi K. sinh sống để phối hợp quản lý và giáo dục em.

Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 17/3 khi TVK chơi tại sân bát giác trong khuôn viên đình Lệ Mật và xảy ra mâu thuẫn với NHĐ, một nam sinh lớp 8 của Trường THCS Việt Hưng. Mâu thuẫn này dẫn đến việc Đ. tát K., khiến K. chạy về gọi anh trai Minh để "giải quyết." Sau đó, Minh và K. cùng đi bộ đến sân đình Lệ Mật, nơi bố của hai anh em, ông TVT, tình cờ gặp và cùng họ đến hiện trường.

Khi đến nơi, ông T. đã chở hai con bằng xe máy tới sân đình để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, khi Minh gặp lại Đ., cậu đã lao vào đánh, đấm khiến Đ. ngã ra đất bất tỉnh. Dù sau đó, ông T. đã cố gắng can ngăn và đưa Đ. vào bệnh viện cấp cứu, nhưng sau khoảng hai tháng điều trị, Đ. không qua khỏi do chấn thương quá nặng.

nam-sinh-lop-8-6729.jpg
Nam sinh NHĐ qua đời sau 2 tháng điều trị - Nguồn: PLO

Kết quả điều tra cho thấy, có ba nhân chứng đã chứng kiến hành vi của Minh khi chơi bóng cùng Đ., và lời khai của Minh tại cơ quan điều tra cũng hoàn toàn phù hợp với các chứng cứ thu thập được. Trên cơ sở đó, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Trương Văn Minh để điều tra về tội "Cố ý gây thương tích."

Vụ án này là một bi kịch lớn cho cả hai gia đình. Sau sự việc, gia đình Minh đã bồi thường cho gia đình nạn nhân 100 triệu đồng, nhưng nỗi đau và mất mát không thể nào bù đắp được. Đây là bài học đắt giá về sự cần thiết của giáo dục pháp luật và đạo đức cho trẻ em, đặc biệt là trong việc kiểm soát hành vi và giải quyết mâu thuẫn một cách hợp lý.

Vụ án này cũng là lời cảnh tỉnh đối với xã hội về việc cần thiết phải nâng cao nhận thức pháp luật, không chỉ đối với người lớn mà cả đối với trẻ em, để tránh những thảm kịch tương tự xảy ra trong tương lai.