Chờ...

Nam thanh niên bị kết án vì giúp bạn gái tự sát

VOH - Nguyễn Mậu Hải Nam, 27 tuổi, đã bị kết án vì hành vi giúp bạn gái tự sát. Vụ án này kéo dài gần sáu năm, trải qua nhiều phiên tòa và cuối cùng kết thúc bằng quyết định của TAND Cấp cao TPHCM.

Nguyễn Mậu Hải Nam và L.T.M.N., từng là bạn học đại học và có quan hệ tình cảm, đã xảy ra mâu thuẫn. Sáng 30/12/2018, N. đến nhà Nam để nói chuyện. Tại phòng khách, hai người cãi vã và sau đó di chuyển lên phòng Nam ở lầu 1. Tại đây, cuộc tranh cãi trở nên căng thẳng và dẫn đến xô xát, Nam bóp cổ N. và đẩy cô vào tường.

N. sau đó xuống cầu thang tầng 1 để bấm điện thoại thì Nam theo sau tiếp tục cãi nhau và thách thức tự sát. Nam lấy chai nước tẩy Javel từ nhà bếp mang đến. Thấy điện thoại N. có tin nhắn, Nam giật để xem thì N. hỏi: "Anh có tin em uống không?". Nam đáp: "Nếu em dám uống thì anh cũng dám uống". N. cầm chai Javel lên uống, Nam cũng uống nhưng bị sặc và ói ra.

Ba của Nam về nhà, phát hiện sự việc và đưa N. đi cấp cứu nhưng cô gái đã tử vong. Cuối năm 2021, TAND Quận 7 xử sơ thẩm, tuyên phạt Nam 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Xúi giục hoặc giúp người khác tự sát". Sau đó, gia đình bị hại kháng cáo đề nghị đổi tội danh của Nam sang "Giết người", nhưng TAND TPHCM xử phúc thẩm, bác kháng cáo và giữ nguyên án sơ thẩm.

2773344149994306876380422053311749986575379n-crop-1648864975933
Nguyễn Mậu Hải Nam tại tòa phúc thẩm 2 năm trước - Ảnh: Dân trí

Hơn một năm sau, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Cấp cao tại TPHCM kháng nghị giám đốc thẩm, yêu cầu hủy toàn bộ hai bản án để điều tra lại. Kháng nghị nêu rõ nhiều điểm chưa được làm rõ trong vụ án, bao gồm lời khai của Nam, các đoạn tin nhắn giữa N. và bạn thân, cùng các dấu vết thương tích trên cơ thể N.

TAND Cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa giám đốc thẩm, xem xét kháng nghị. Giám định viên tại phiên tòa phúc thẩm khẳng định không đủ cơ sở xác định Nam cưỡng ép N. uống thuốc tẩy. Các dấu vết thương tích được cho là có thể do nạn nhân tự gây ra trong lúc hấp hối.

Tòa nhận định rằng việc Nam mang chai thuốc tẩy đặt trước mặt N. là tạo điều kiện để N. tự sát, nên hành vi của Nam phạm vào tội "Giúp người khác tự sát". Do đó, quyết định giám đốc thẩm giữ nguyên bản án phúc thẩm, bác kháng nghị của VKSND Cấp cao.

Vụ án kéo dài gần sáu năm với nhiều lần xét xử và kháng nghị cuối cùng đã có hồi kết. Nguyễn Mậu Hải Nam bị kết án 1 năm tù cho hưởng án treo về tội "Giúp người khác tự sát", khép lại một vụ án đầy bi kịch và phức tạp.