Chờ...

Ngày mai 11/7: Mở phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ "chuyến bay giải cứu"

VOH - Ngày mai 11/7, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 54 bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu". Phiên tòa dự kiến kéo dài trong một tháng.

Hội đồng xét xử gồm 5 người, do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa.

Trước đó, giữa tháng 4, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố 54 người trong vụ "chuyến bay giải cứu".

Cáo trạng xác định, khi dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Chính phủ đã chỉ đạo tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước để phòng chống dịch.

Chính phủ đã giao Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của 5 Bộ (Ngoại giao, Y tế, Công an, Quốc phòng, Giao thông Vận tải) và địa phương thực hiện quy trình cấp phép chuyến bay, cho chủ trương cách ly.

Quá trình thực hiện, từ tháng 9/2020 - 12/2022, có 25 cán bộ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nhiệm vụ được giao, nhận hối lộ hơn 164 tỷ đồng và gây thiệt hại hơn 10,4 tỷ đồng; 23 cá nhân là đại diện doanh nghiệp đưa hối lộ 226 tỷ đồng; 4 cá nhân môi giới hối lộ hơn 74,4 tỷ đồng và lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 24,5 tỷ đồng.

Ngày mai 11/7: Mở phiên tòa xét xử 54 bị cáo trong vụ "chuyến bay giải cứu" 1
Cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan, cùng nhóm thuộc cấp trong vụ án.

Người có chức vụ cao nhất bị truy tố trong giai đoạn 1 của vụ án là ông Tô Anh Dũng, cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao. Ông Dũng bị quy kết nhận hối lộ 21,5 tỷ đồng của các doanh nghiệp.

Người nhận hối lộ nhiều nhất bị truy tố trong giai đoạn 1 của vụ án là ông Phạm Trung Kiên - cựu thư ký của Thứ trưởng Bộ Y tế. Ông Kiên bị quy kết có đến 253 lần nhận hối lộ với số tiền lên đến 42,6 tỷ đồng.

Ông Lê Hồng Sơn - cựu tổng giám đốc Công ty Bầu Trời Xanh và Nguyễn Thị Thanh Hằng - cựu phó tổng giám đốc bị cáo buộc đưa số tiền hối lộ lớn nhất trong vụ án, lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Hai bị cáo này chi 38,5 tỷ "bôi trơn" 12 quan chức để được cấp phép 109 chuyến bay và phê duyệt cách ly tại địa phương.

Cơ quan truy tố xác định bà Hằng và ông Sơn đã đưa hối lộ 2,65 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng) cho cựu phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn để nhờ Hoàng Văn Hưng - trưởng Phòng điều tra của Cục An ninh điều tra (Bộ Công an) - giúp "chạy án" khi vụ án được điều tra.