Chờ...

Nghiêm cấm các cơ sở y học cổ truyền buôn bán mật gấu, các sản phẩm từ gấu

(VOH) - Một số tỉnh, thành đã có văn bản chỉ đạo nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh thuốc y dược cổ truyền buôn bán mật gấu, các sản phẩm từ gấu và các loại động vật hoang dã khác.

Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) có công văn số 270/YDCT-QLD chỉ đạo Sở Y tế tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai các hoạt động quản lý, kiểm soát việc quảng cáo, buôn bán mật gấu và các sản phẩm động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp, quý, hiếm trái phép tại các cơ sở kinh doanh y dược cổ truyền tại địa phương.

Tàng trữ mật gấu có thể bị phạt tù lên đến 5 năm.

Trên tinh thần đó, có một số tỉnh thành đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát, quản lý, đặc biệt nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh thuốc y dược cổ truyền buôn bán mật gấu, các sản phẩm từ gấu và các loài động vật hoang dã khác.

Theo báo cáo từ Trung tâm giáo dục thiên nhiên-ENV, hiện có khoảng 900 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt tại hơn 250 điểm nuôi nhốt tư nhân trên cả nước. Dù gấu được bảo vệ ở cấp độ cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế, tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng buôn bán trái phép mật gấu và các sản phẩm từ gấu vẫn diễn ra tại nhiều địa phương nhất là tại các cơ sở kinh doanh y dược cổ truyền.

Mật gấu được bày bán tại một cơ sở y học cổ truyền.

Riêng Đà Nẵng và TPHCM, UBND hai TP này có văn bản gửi đến các sở, ngành, quận, huyện về việc tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ động vật hoang dã. Đặc biệt yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nói “không” với việc mua bán, sử dụng, tặng hay nhận quà biếu là các loài động vật hoang dã.

Việc tăng cường phối hợp liên ngành, thanh kiểm tra thường xuyên các nhà hàng, cơ sở kinh doanh và xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm cũng được đề cao trong những chỉ đạo này.