Chờ...

Người tự xưng “Đại đức Thích Tâm Phúc” chưa xuất gia, hoạt động tôn giáo trái phép

VOH - Tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM chiều 10/8, Công an TPHCM thông tin về việc điều tra đương sự Nguyễn Minh Phúc, tự xưng là Đại đức Thích Tâm Phúc.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM thông tin, Nguyễn Minh Phúc sinh năm 1983, tại huyện Củ Chi, TPHCM. Từ năm 2000 - 2010, theo học tại chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn).

Tại đây, đương sự Phúc chỉ mới làm lễ quy y, chưa xuất gia. Năm 2010, đương sự Phúc trở về địa phương tự lập chùa và tự xưng Đại đức Thích Tâm Phúc. Sau đó cơ quan chức năng đã mời làm việc và xử lý hành chính, yêu cầu gỡ bỏ bảng hiệu, không tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép.

Tuy nhiên đương sự Phúc vẫn tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép, ngụy trang dưới hình thức các công ty, doanh nghiệp. Công an TPHCM đã đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư rà soát, sau đó đã thu hồi giấy phép của các công ty này.

Thượng tá Lê Mạnh Hà
Thượng tá Lê Mạnh Hà cung cấp thông tin đến báo chí - Ảnh: TTBC

Năm 2019, Công an huyện Củ Chi đã kiểm tra, phát hiện tại nhà đương sự Phúc có huân chương, bằng khen, con dấu có tiếng nước ngoài. Qua giám định, cơ quan chức năng xác nhận các vật này đều là giả. Công an huyện Củ Chi đã tiến hành thu hồi và xử lý hành chính.

Đại diện Công an TPHCM phân tích: "Người này khai nhận được người khác tặng để treo trong nhà. Do không xác định được bị hại, không phát hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hay lợi dụng để trục lợi nên công an đã thu hồi các giấy tờ trên, xử lý vi phạm hành chính, không ra quyết định khởi tố do không đủ cơ sở xử lý hình sự".

Vừa qua, lực lượng chức năng cũng phát hiện đương sự Phúc có mặt tại cơ sở giải trí Love Garden (quận Gò Vấp). Qua test nhanh ma túy toàn bộ khách tại đây, không phát hiện Nguyễn Minh Phúc có sử dụng chất kích thích nên giải quyết cho đương sự ra về.

Lợi dụng đương sự Phúc mặc trang phục có hình thức giống với người tu hành, một số YouTuber, TikToker đã chụp hình, quay clip đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội, nhằm câu like, câu view tạo dư luận xấu trong xã hội và tăng ni Phật tử cả nước.

Người tự xưng “Đại đức Thích Tâm Phúc” chưa xuất gia, hoạt động tôn giáo trái phép 2
Người tự xưng "Thích Tâm Phúc" thường xuyên có hành động, phát ngôn đi ngược truyền thống Phật giáo - Ảnh cắt từ clip

Lợi dụng tính cách, lối sống của Nguyễn Minh Phúc, một số đối tượng dùng mạng xã hội thường xuyên xúi giục đương sự phát ngôn, hành động đi ngược với tư cách và quy định của tu sĩ tôn giáo để thu hút người xem. Các thông tin trên đã gây dư luận xấu trong cộng đồng ảnh hưởng uy tín, hình ảnh của Phật giáo.

Trong thời gian tới, căn cứ tính chất, mức độ, mục đích, hành vi, hậu quả của các hành vi vi phạm, Công an thành phố sẽ tiếp tục xác minh, thu thập, củng cố chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.