Chờ...

Nhiều bị cáo đại án đăng kiểm khẳng định số tiền nhận hối lộ thực tế ít hơn

VOH - Ngày 29/7, phiên tòa sơ thẩm tại TAND TPHCM xét xử đại án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp tục thu hút sự chú ý với phần thẩm vấn các bị cáo.

Sau 6 ngày xét xử, nhiều bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội nhưng cho rằng số tiền họ nhận hối lộ thực tế ít hơn so với cáo buộc của Viện Kiểm sát.

Các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã xác định. Tuy nhiên, một số bị cáo, điển hình là Nguyễn Thanh Long, cựu Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-06V, đã phản đối cáo buộc rằng ông đã nhận hối lộ hơn 18,5 tỷ đồng. Ông Long và một số bị cáo khác đã đề nghị Hội đồng Xét xử (HĐXX) xem xét lại số tiền mà họ bị cáo buộc nhận hối lộ.

z5677575391107-b764cd1ff4109af1799c3052c0a6fb9f-7771
Các bị cáo tại phiên tòa - Nguồn: Báo Tiền phong

Trước phản ứng này, đại diện Viện Kiểm sát đã đưa ra quan điểm tại phiên tòa. Theo đại diện Viện Kiểm sát, việc nhận hối lộ trong vụ án này diễn ra liên tục hàng ngày, hàng tuần, và tổng số tiền lớn được xác định dựa trên số liệu thu thập từ các trung tâm đăng kiểm. Viện Kiểm sát khẳng định các số liệu trong cáo trạng đều được dựa trên chứng cứ thu thập được và đã được điều chỉnh trong phần đính chính nếu có sai sót.

Đại diện Viện Kiểm sát cũng nhấn mạnh rằng các bị cáo không có tài liệu, chứng cứ cụ thể để chứng minh số tiền thực tế nhận hối lộ thấp hơn cáo buộc, và việc chỉ đưa ra suy đoán, đề nghị xem xét chung chung là không có cơ sở. Về trách nhiệm hình sự, Viện Kiểm sát cho biết đã căn cứ vào số liệu và lượng xe kiểm tra của từng trung tâm đăng kiểm. Các bị cáo, vốn là đăng kiểm viên, đã nhận tiền để bỏ qua lỗi trong quá trình đăng kiểm, và số tiền này được gộp chung và phân chia vào cuối tuần. Do đó, tất cả các bị cáo đều phải chịu trách nhiệm chung về số tiền mà nhóm đã nhận.