Chờ...

Nhóm cho vay nặng lãi lãnh án tù

VOH - Ngày 29/8, TAND Hà Nội xét xử và tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Chiên 11 năm 6 tháng tù về các tội “Cưỡng đoạt tài sản”, “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Các bị cáo còn lại gồm Phạm Văn Thắng, Nguyễn Viết Lãm, Nguyễn Văn Hiếu, Lê Anh Việt và Nguyễn Minh Vương và Bùi Xuân Trưởng bị tuyên phạt từ 7 năm đến 10 năm 9 tháng tù theo các tội danh như trên.

Nhóm cho vay nặng lãi lãnh án tù 1
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, tháng 4/2020, Chiên tổ chức cho vay lãi nặng dưới hình thức vay lãi ngày (lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng cho một triệu đồng/ngày, tương đương lãi suất từ 109,5% một năm đến 182,5% một năm) và hình thức bốc bát họ tỷ lệ “10 ăn 8” (người vay tiền nhận 80% số tiền vay và phải trả đủ trong thời hạn 50 ngày, tương đương lãi suất 146% một năm).

Chiên thuê Việt, Trưởng, Thắng, Lãm và Hiếu thu nợ. Chiên phân công Việt, Thắng và Trưởng đến nhà người vay đòi tiền, nếu người vay chưa có tiền thì đe dọa bắt họ phải trả.

Chiên còn chỉ đạo Thắng pha sơn với mắm tôm và dầu luyn rồi phân công Lãm và Hiếu ném chất bẩn vào nhà các khách nợ tiền để đe dọa, uy hiếp tinh thần, để đòi được nợ.

Vương là thợ cắt may tại xưởng may của gia đình Chiên cũng tham gia vào việc cho vay lãi nặng. Khoảng tháng 11/2020, chị Lê Thị Thanh Dung (SN 1995, ở quận Long Biên, Hà Nội) đã 6 lần vay của Chiên 6 lần tổng cộng 500 triệu đồng dưới hình thức vay lãi ngày.

Chiên đã cắt lãi 54 triệu đồng ngay khi chuyển tiền vào tài khoản cho chị Dung, tức là chị Dung chỉ nhận được số tiền 446 triệu đồng. Khám xét chỗ ở của Chiên, công an thu giữ  77 hợp đồng vay tiền.

Kết quả điều tra xác định, Chiên và đồng phạm đã cho 19 người vay tổng số tiền 2,1 tỷ đồng, hưởng lợi bất hợp pháp gần 420 triệu đồng. Ngoài việc cho vay nặng lãi, Chiên, Việt, Trưởng, Thắng, Lãm còn có hành vi cưỡng đoạt tài sản và cố ý làm hư hỏng tài sản.

Tối 17/7/2021, Chiên chỉ đạo Hiếu ném chất bẩn vào nhà chị Lâm Thị Nhàn (SN 1978, ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) - người đã nhiều lần vay tiền của Chiên - để ép chị này phải trả nợ.

Hiếu rủ Lãm đi cùng và gọi điện bảo Thắng pha chất bẩn để Hiếu mang đi ném vào nhà chị Nhàn. Thắng pha hai túi nilon hỗn hợp sơn đỏ, dầu luyn.

Rạng sáng 18/7/2021, Hiếu chở Lãm đến nhà chị Nhàn và Lãm ném một túi chất bẩn qua tường rào vào sân nhà chị Nhàn và một túi chất bẩn vào cửa cuốn cửa hàng nhà chị Nhàn.