Chờ...

Nhóm trộm chuyên đột nhập biệt thự Long An, Tây Ninh lãnh án tù

VOH - Ngày 24/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Long An đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo trong nhóm trộm chuyên đột nhập các biệt thự tại Long An và Tây Ninh.

Bị cáo Dương Hoàng Quí (32 tuổi) nhận mức án 16 năm tù, Trần Nhật Trường (23 tuổi) bị tuyên 13 năm tù, và Lê Kim Trọng (31 tuổi) lãnh án 8 năm tù cùng về tội "Trộm cắp tài sản".

Theo cáo trạng, Dương Hoàng Quí là người chủ mưu của nhóm trộm này. Quí từng có hai tiền án về tội trộm cắp tài sản và quen biết Lê Kim Trọng khi cả hai đang thụ án tại trại giam Thạnh Hòa. Trọng bị bắt vì tội cướp tài sản tại TPHCM, còn Quí ngồi tù vì trộm cắp.

trombietthu_voh
Nhóm trộm trong 2 tháng đột nhập nhiều căn biệt thự - Ảnh: TTO

Sau khi mãn hạn tù vào năm 2022, Quí trở về xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An và mở quán ăn. Tại đây, Quí thuê Trần Nhật Trường, một thanh niên địa phương, đến ở và làm việc tại quán. Đến năm 2023, khi Trọng mãn hạn tù và liên lạc lại với Quí, cả hai bàn bạc hợp tác trong một kế hoạch trộm cắp mới.

Vì việc kinh doanh quán ăn thất bại, Quí quyết định quay trở lại con đường tội phạm. Anh ta rủ Trường và Trọng cùng tham gia vào nhóm trộm chuyên đột nhập các biệt thự, nhà giàu tại Long An và Tây Ninh để lấy cắp tiền bạc, vàng, và trang sức có giá trị.

Nhóm của Quí đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho các phi vụ trộm cắp. Quí thuê một chiếc xe hơi để làm phương tiện di chuyển. Anh ta còn mua sắm đầy đủ các dụng cụ như kềm cắt dây điện, tua vít, cùng các vật dụng che giấu dấu vết như quần áo thun, tất tay, bao tay lao động, và khẩu trang. Tất cả nhằm không để lại dấu vân tay hoặc bị nhận diện khi thực hiện hành vi trộm.

Trong các vụ trộm, Quí đóng vai trò lên kế hoạch và trực tiếp đột nhập vào các căn nhà. Trường phụ trách lái xe đưa đón, còn Trọng hỗ trợ Quí trong một số phi vụ. Các biệt thự và nhà mà nhóm nhắm đến thường có giá trị cao, giúp họ dễ dàng lấy đi những tài sản gọn nhẹ nhưng có giá trị lớn như tiền mặt, vàng, và trang sức.

Chỉ trong vòng 2 tháng, từ tháng 2 đến tháng 4/2023, nhóm trộm của Quí đã thực hiện 8 vụ đột nhập biệt thự tại huyện Đức Hòa và Đức Huệ (Long An), cùng huyện Tân Châu (Tây Ninh). Tổng giá trị tài sản bị nhóm trộm này lấy cắp, gồm tiền, vàng, và đồ trang sức, lên đến gần 2 tỉ đồng. Trong đó, Lê Kim Trọng chỉ tham gia vào 1 vụ.

Với tính chất phạm tội tái phạm nhiều lần và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên các mức án nghiêm khắc, đúng với đề nghị của Viện kiểm sát. Dương Hoàng Quí nhận mức án 16 năm tù, Trần Nhật Trường 13 năm tù, và Lê Kim Trọng 8 năm tù.