Chờ...

Phá đường dây trộm xe rồi yêu cầu chủ xe chuộc lại

VOH - Công an huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu) vừa khởi tố và bắt giữ 12 người trong băng nhóm trộm cắp xe rồi còn liên hệ bị hại yêu cầu chuộc xe.

Đến nay, công an huyện Phước Long bắt giữ, khởi tố hình sự để điều tra về các tội "trộm cắp tài sản"; "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có"; "mua bán trái phép chất ma túy" đối với các bị can gồm: Trần Trí Tình, Phan Văn Ái, Lê Hoàng Đệ, Nguyễn Văn Tứ, Nguyễn Văn Luận, Huỳnh Thanh Đảm, Trần Văn Định, Lưu Văn Lực, Trần Vũ Linh...,

Trong số các bị can, Lê Hoàng Đệ là đối tượng cầm đầu.

Công an huyện Phước Long đã thu hồi tổng cộng 29 xe máy các loại và trao trả lại cho nhiều bị hại.

Tang vật và vật chứng các đối tượng trộm cắp - Ảnh: Công an huyện Phước Long cung cấp
Tang vật và vật chứng các đối tượng trộm cắp - Ảnh: Công an huyện Phước Long cung cấp

Vào cuối năm 2022 đầu năm 2023, tội phạm trộm cắp xe máy ở huyện Phước Long có chiều hướng gia tăng. 

Các đối tượng tập trung vào xe môtô có giá trị như Airblade, Exciter, Vario... của hộ dân sinh sống trên các tuyến lộ giao thông.

Trước khi gây án, chúng thường theo dõi, nắm quy luật sinh hoạt, lợi dụng sơ hở của người dân, đợi thời cơ tiếp cận lấy trộm xe rồi nhanh chóng tẩu thoát. Chúng thường hoạt động từ 9-22 giờ và từ 2-7 giờ sáng.

Táo tợn hơn là băng nhóm này chủ động gọi điện cho người dân để ngã giá, chuộc lại xe bị mất.

Chúng yêu cầu bị hại đi một mình đến địa điểm đã định, giao tiền cho môi giới rồi chỉ địa điểm cất giấu xe để người dân đến nhận lại, đe dọa khiến họ sợ hãi không dám báo công an.

Trường hợp bị hại không đến chuộc, chúng sẽ làm giấy chứng nhận đăng ký mô tô, xe máy, biển số giả rồi đăng bán trên mạng xã hội hoặc gỡ bán phụ tùng cho người có nhu cầu.