Chờ...

Phát hiện hơn 19kg nghi là ketamine dưới đáy hộp cacao gửi từ Pháp

VOH - Các gói tinh thể màu trắng nghi là ketamin được ngụy trang dưới đáy các hộp cacao, sau đó phủ bằng một lớp bột cacao lên trên.

Ngày 23/6, Tổng cục Hải quan cho biết, Cục Hải quan Hà Nội chủ trì, phối hợp với PC04, PC09 (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra 2 thùng hàng vận chuyển qua đường hàng không từ Pháp về Việt Nam và phát hiện hơn 19kg tinh thể màu trắng, nghi là ketamine.

ketamin
Cơ quan chức năng kiểm tra các hộp cacao nghi vấn và phát hiện các gói tinh thể màu trắng. - Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ

Trước đó, ngày 22/6, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy (Cục Hải quan Hà Nội) phối hợp với các đơn vị thuộc Công an thành phố Hà Nội kiểm tra 2 thùng hàng có tổng trọng lượng khoảng 30kg từ Pháp gửi về Việt Nam bằng đường hàng không.

Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện trong mỗi thùng hàng có 10 hộp màu vàng. Trong mỗi hộp có 1 túi nylon chứa tinh thể màu trắng nghi là ketamine, tổng trọng lượng hơn 19kg.

Các đối tượng đã ngụy trang tinh vi các gói tang vật dưới đáy của các hộp cacao, sau đó phủ bằng một lớp bột cacao lên trên các túi và đóng gói, trà trộn lẫn với bánh kẹo và các mặt hàng tiêu dùng khác hòng qua mặt lực lượng chức năng.

Hiện, vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục xử lý.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các bác sĩ tại Hồng Kông, một trong những tác hại của ma túy ketamine là dẫn đến suy thận nghiêm trọng. Người sử dụng loại ma túy này sẽ phải đi tiểu tiện liên tục với tần suất khoảng 15 phút/lần. Họ cũng sẽ không thể ngồi xe buýt quá lâu do thận suy yếu.

Ngoài ra, ketamine còn có ảnh hưởng tới hệ tim mạch, hệ hô hấp và hệ thần kinh. Dấu hiệu thường xuất hiện đó là tăng huyết áp, mạch đập nhanh, suy hô hấp, ngừng thở, co thắt thanh quản.

Năm 1989, giáo sư tâm thần học John Olney đưa ra một bản báo cáo nhận định, ketamine tạo ra những tổn thương không thể chữa lành cho vùng não bộ, được gọi là “tổn thương Olney”.

Nghiên cứu cho thấy, người dùng ketamine thường xuyên (trung bình 20 ngày/tháng) sẽ gia tăng chứng trầm cảm và mất trí nhớ.

Đối với những người không thường xuyên sử dụng (trung bình 3,25 ngày/tháng) sẽ cảm nhận rõ được sự thiếu hụt trong khả năng nhận thức, bao gồm giảm sự cảnh giác, lưu loát lời nói, trí nhớ ngắn hạn, chức năng kiểm soát tư duy và làm tăng nguy cơ mắc chứng tâm thần phân liệt.