Chờ...

Phát hiện hơn 3.200 trang website lừa đảo người dùng Việt Nam

VOH - Ghi nhận từ dự án Chống lừa đảo của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, 3 tháng đầu năm 2023, hệ thống đã phát hiện hơn 3.200 trang website lừa đảo người dùng Việt Nam.

Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, các hình thức lừa đảo trên mạng liên tục gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi nhờ sự hỗ trợ của công nghệ cao, kể cả công nghệ Deepfake. Người dân cần cẩn trọng, kiểm chứng thông tin, trang bị thông tin, kỹ năng an toàn thông tin, tỉnh táo và kịp thời dừng lại để không trở thành nạn nhân của lừa đảo trên không gian mạng.

Công nghệ Deepfake tạo ra các video có âm thanh, hình ảnh làm giả đối tượng ngoài đời thực với độ chính xác khá cao. Video giả mạo sẽ càng giống thật khi công nghệ thu thập được nhiều dữ liệu về hình dạng, giọng nói của người dùng mạng xã hội.

Khi kẻ xấu dùng công nghệ này để lừa đảo, chúng sẽ tạo những cuộc gọi video giả mạo thường chỉ vài giây với hình ảnh, âm thanh không sắc nét để người nhận chỉ có thể nhìn thoáng qua. Sau đó, các cuộc gọi sẽ bị ngắt quãng với lý do sóng điện thoại kém. Mấu chốt của cuộc gọi lừa đảo là để nạn nhân tin rằng bạn bè, người thân của mình đang gặp vấn đề, cần giúp đỡ, gửi tiền gấp. Đây là thủ đoạn lừa đảo mới, rất tinh vi đang có xu thế trở nên phổ biến.

Đọc thêm: Cảnh báo Dùng công nghệ Deepfake AI ghép mặt, giọng nói…để lừa đảo

lừa đảo
Các hình thức lừa đảo trên mạng liên tục gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi - Ảnh: Forbes

Chuyên gia Ngô Minh Hiếu, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia – NSCS (Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông) cho rằng, để tránh bị lừa, tốt nhất người dân nên tỉnh táo trong mọi tình huống.

Khi nhận được yêu cầu chuyển tiền cần bình tĩnh, kiểm chứng thông tin và xác thực nguồn tin bằng cách chủ động gọi điện thoại trực tiếp với thời gian dài hơn một phút với nhiều câu hỏi khác nhau để xác thực thông tin bởi hiện tại, Deepfake chưa thể giả mạo được một cuộc trò chuyện trong thời gian thực. Đồng thời, cảm xúc hay biểu cảm của hình ảnh do trí tuệ nhân tạo tạo ra bằng Deepfake chưa thể bắt chước được người thật.

Chia sẻ về việc giữ an toàn trước nguy cơ Deepfake, bà Võ Dương Tú Diễm, Giám đốc khu vực Việt Nam, Campuchia và Myanmar của Công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky nhấn mạnh, người dùng tránh để tài khoản của bản thân trở thành mục tiêu cho hacker nhắm đến. Bên cạnh việc sao lưu thường xuyên, cần sử dụng mật khẩu mạnh và khác nhau cho các tài khoản cá nhân để tránh bị đánh cắp.

Ở cấp độ doanh nghiệp, tổ chức, cần đảm bảo các nhân viên, thành viên được thông tin về cách công nghệ Deepfake hoạt động và nguy cơ tiềm ẩn rủi ro lừa đảo. Điều quan trọng, mọi người cần xây dựng một thái độ “hoài nghi” đối với tin nhắn thoại và video call. Điều này có thể không hoàn toàn đảm bảo bạn được an toàn khỏi các trò lừa đảo, nhưng nó có thể giúp tránh được nhiều cạm bẫy.

3 nguyên tắc 'vàng' giúp ngăn chặn hành vi lừa đảo

Nguyên tắc thứ nhất là "Chậm lại". Do những kẻ lừa đảo thường tạo ra cảm giác cấp bách để làm người dùng mất cảnh giác nên hãy dành thời gian để làm rõ thêm nội dung cần chuyển tiền.

Nguyên tắc thứ hai là "Kiểm tra tại chỗ". Để xác thực thông tin bạn đang nhận được. Nếu bạn nhận được một cuộc gọi không mong muốn, hãy tra cứu thông tin, liên hệ, xác minh lại nguồn cung cấp thông tin.

Nguyên tắc thứ ba là "Dừng lại! Không gửi". Không một cá nhân hoặc cơ quan nào yêu cầu thanh toán ngay tại chỗ, vì vậy, nếu bạn cảm thấy giao dịch chuyển tiền đến một tài khoản lạ là không đáng tin, hãy dừng lại vì nó có thể là lừa đảo.