Chờ...

Sáng nay xét xử 38 bị cáo trong vụ Việt Á

VOH - Sáng nay 3/1, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 38 bị cáo trong vụ Việt Á. Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 20 ngày.

7h sáng nay các bị cáo bắt đầu được dẫn giải đến tòa. Có khoảng gần 10 xe chuyên dụng dẫn giải các bị cáo đến tòa.

An ninh phiên toà được thắt chặt, tất cả những người tham gia tố tụng đều phải để thiết bị điện tử phía ngoài và kiểm tra nghiêm ngặt khi trước khi vào phòng xét xử.

Chu-ngoc-anh
Ông Chu Ngọc Anh và ông Nguyễn Thanh Long

Trong 38 bị cáo hầu tòa, có 3 cựu ủy viên Trung ương Đảng gồm: cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và cựu bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, khi Covid-19 bùng phát, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về việc giao các đơn vị chủ động nghiên cứu, chế tạo sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, Phan Quốc Việt đã thông đồng, cấu kết với với các bị cáo là những người có chức vụ, quyền hạn tại Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ để Công ty Việt Á được phối hợp tham gia thực hiện Đề tài nghiên cứu cấp Quốc gia về test xét nghiệm do Bộ Khoa học và Công nghệ đại diện chủ sở hữu.

Bằng nhiều thủ đoạn, các bị cáo đã thực hiện chuỗi hành vi sai phạm, biến test xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu của Đề tài thuộc sở hữu của Nhà nước thành sản phẩm thuộc sở hữu của Công ty Việt Á, sản xuất, bán thương mại trên cả nước với giá đã được nâng khống, thu lời bất chính đặc biệt lớn.