Chờ...

Singapore: 6.600 người bị mất 96,8 triệu USD vì lừa đảo việc làm trực tuyến

VOH - Ít nhất 6.600 người tại Singapore đã trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo việc làm trực tuyến kể từ tháng 1 năm nay, với tổng thiệt hại ít nhất là 96,8 triệu USD.

Đây là thông tin được cảnh sát Singapore cho biết hôm 16/9.

Theo Cảnh sát Singapore, trong trò lừa đảo này, những kẻ lừa đảo lôi kéo nạn nhân bằng cách trả hoa hồng cho họ khi hoàn thành các cuộc khảo sát đơn giản - trước khi chúng gửi cho họ những cơ hội việc làm giả. 

Nạn nhân sẽ nhận được tin nhắn WhatsApp hoặc Telegram yêu cầu điền vào bản khảo sát hoặc bảng câu hỏi. Nạn nhân cũng có thể được yêu cầu quảng cáo các bài đăng trên Instagram bằng cách “like” chúng. 

Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ này, nạn nhân sẽ nhận được một khoản hoa hồng. 

lừa đảo
Những kẻ lừa đảo lôi kéo nạn nhân bằng cách trả hoa hồng cho các cuộc khảo sát đơn giản trước khi đưa ra những cơ hội việc làm giả. - Ảnh: LỰC LƯỢNG CẢNH SÁT SINGAPORE

Cảnh sát cho biết, một khi nạn nhân bị lôi kéo, những kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu họ tham gia một nhóm WhatsApp hoặc Telegram khác để thực hiện “các nhiệm vụ bổ ích hơn”.

Những nhiệm vụ này bao gồm nâng giá trị của tiền điện tử và/hoặc đánh giá các nhà bán lẻ trực tuyến. 

Để thực hiện những nhiệm vụ này, nạn nhân sẽ phải tạo tài khoản trên các trang web lừa đảo và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do những kẻ lừa đảo cung cấp. Trong một số trường hợp, những kẻ lừa đảo sẽ hướng dẫn nạn nhân ứng trước một số tiền lớn bằng chính tiền của họ vì nhiều lý do.

Các nạn nhân sẽ chỉ nhận ra rằng họ đã bị lừa khi không rút tiền hoa hồng hoặc khi không thể liên lạc được với những kẻ lừa đảo nữa.

Cảnh sát Singapore khuyên, mọi người tải xuống ứng dụng ScamShield và thiết lập các tính năng bảo mật – chẳng hạn như xác thực hai yếu tố – cho các tài khoản ngân hàng, mạng xã hội và Singpass quan trọng. 

Đồng thời, đừng chấp nhận những lời mời làm việc đáng ngờ mang lại lợi nhuận béo bở dù chẳng làm gì nhiều. 

Theo thống kê của cảnh sát, hơn một nửa số nạn nhân lừa đảo là thanh niên từ 20 - 39 tuổi và lừa đảo việc làm là loại lừa đảo phổ biến nhất mà họ mắc phải.