Chờ...

Tạm đình chỉ vụ án cựu bí thư Bến Cát ở tỉnh Bình Dương

VOH - Sau khi trả tự do cho hai cán bộ ngân hàng là những bị can cuối cùng bị tạm giam, Công an tỉnh Bình Dương tạm đình chỉ điều tra vụ án cựu bí thư Bến Cát.

Ngày 5/10, Công an tỉnh Bình Dương quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, bị can về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Vi phạm các quy định về quản lý đất đai cho ông Nguyễn Hồng Khanh, cựu bí thư thị xã Bến Cát; đồng thời tạm đình chỉ điều tra với các bị can trong vụ án này.

Lý do tạm đình chỉ là do đã hết thời hạn điều tra mà chưa có kết quả giám định. Đây là động thái mới nhất sau hơn 5 năm vụ án này được khởi tố từ năm 2018.

Tạm đình chỉ vụ án cựu bí thư Bến Cát ở tỉnh Bình Dương 1
Ông Nguyễn Hồng Khanh trình bày cho rằng mình bị oan tại phiên tòa sơ thẩm tại TAND tỉnh Bình Dương

Tháng 3/2019, ông Nguyễn Hồng Khanh (56 tuổi) bị khởi tố, bắt giam với cáo buộc đồng phạm với các cán bộ ngân hàng.

Lý do, vợ chồng ông Khanh mua khoảng 18 ha đất của bà Hồ Thị Hiệp (đã mất) tại xã An Tây (thị xã Bến Cát). Các lô đất này từng được bà Hiệp và công ty của gia đình thế chấp BIDV để vay vốn nhưng sau đó ngân hàng đồng ý cho bà tự bán tài sản.

Cơ quan điều tra cho rằng cán bộ ngân hàng sai phạm, còn ông Khanh mua đất là "đồng phạm", "giúp sức" cho cán bộ ngân hàng.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào tháng 5/2021, TAND cấp cao tại TPHCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Dương để điều tra lại.

Quá trình điều tra bổ sung ông Khanh và các bị can khác liên tục kêu oan.

Tháng 8/2023, hai bị can nguyên là cán bộ Ngân hàng BIDV là ông Nguyễn Huy Hùng (55 tuổi, cựu giám đốc BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn) và ông Nguyễn Quang Lộc (53 tuổi, cựu phó phòng) được thả vì "đã hết thời hạn tạm giam". Trong khi ông Nguyễn Hồng Khanh được hủy tạm giam, cho tại ngoại.