Chờ...

Thanh Hóa: Bắt và vận động đầu thú 5 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

THANH HÓA - Thời gian từ ngày 20/6 đến 15/7/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt và vận động đầu thú thành công 5 đối tượng truy nã, trong đó có 4 đối tượng đặc biệt nguy hiểm đã bỏ trốn lâu năm.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, hiện tại trên địa bàn tỉnh còn 134 đối tượng truy nã, bao gồm 86 đối tượng đang trốn trong nước (39 đối tượng truy nã nguy hiểm và thường, 47 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm). Trong 6 tháng đầu năm 2024, các biện pháp nghiệp vụ đã giúp bắt và vận động, thanh loại 11 đối tượng truy nã, đạt được 11,4% chỉ tiêu kéo giảm 50% của Bộ Công an giao cho năm 2024.

Hoang_Van_Bon_1_1-1721351484013
Đối tượng truy nã Hoàng Văn Bốn (SN 1970), nguyên là Chủ tịch Hội nông dân huyện Triệu Sơn phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Với mục tiêu huy động tối đa lực lượng để tập trung truy bắt, vận động và thanh loại các đối tượng truy nã, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch tổng truy bắt, vận động và thanh loại đối tượng truy nã, thực hiện từ ngày 20/6/2024 đến ngày 20/12/2024. Công an tỉnh đã thành lập 2 Tiểu ban chỉ đạo tổng xác minh, truy bắt, vận động và thanh loại đối tượng truy nã gồm 66 cán bộ, chiến sĩ có kinh nghiệm từ các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tiểu ban được lãnh đạo bởi Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra và Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh.

Phoi_nhiem_HIV_2-1721351534501
Công tác bắt, vận động đối tượng truy nã ra đầu thú, góp phần kiềm chế, phòng ngừa tái phạm tội, đồng thời phục vụ có hiệu quả cho công tác điều tra, xét xử, thi hành án.

Ngay sau khi thành lập, các Tiểu ban đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, rà soát hồ sơ và phối hợp với các hoạt động tuyên truyền, vận động thuyết phục các đối tượng truy nã. Đặc biệt, công an đã tận dụng mối quan hệ với người thân, những người có uy tín trong gia đình và dòng họ của các đối tượng bị truy nã để kêu gọi họ ra đầu thú và hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Kết quả, chỉ trong gần một tháng ra quân, 2 Tiểu ban đã xác minh, truy bắt và vận động đầu thú được 5 đối tượng, trong đó có 4 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Điển hình, ngày 14/7/2024, Tiểu ban số 1 do Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa chủ trì đã bắt và di lý đối tượng truy nã Hoàng Văn Bốn (sinh năm 1970). Hoàng Văn Bốn, nguyên là Chủ tịch Hội Nông dân huyện Triệu Sơn, bị truy nã từ năm 2018 với tội danh "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Sau khi phạm tội, Hoàng Văn Bốn đã bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh và thay tên đổi họ để lẩn trốn.

Thành công trong việc bắt và vận động đầu thú các đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm của Công an tỉnh Thanh Hóa là một minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ và sự quyết tâm của lực lượng công an trong việc bảo đảm an ninh trật tự, đem lại sự yên bình cho nhân dân.