Chờ...

Thuyền viên Việt Nam bị bắt ở Campuchia trở về an toàn

CÀ MAU - Ngày 15/7, Đồn biên phòng Sông Đốc (tỉnh Cà Mau) xác nhận đã tiếp nhận và chăm sóc 11 thuyền viên cùng tàu cá bị Campuchia bắt giữ và kết án với tội danh 'vượt biên trái phép'.

Theo thiếu tá Lê Vũ Khanh, phó đồn trưởng Đồn biên phòng Sông Đốc (Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau), tàu cá mang số hiệu CM 96779 TS do ông Trịnh Văn Trực (40 tuổi, ngụ xã Khánh Hội, huyện U Minh, Cà Mau) làm chủ, hành nghề dịch vụ hậu cần nghề cá. Ngày 13/5, tàu cá ra khơi dưới sự điều hành của thuyền trưởng Nguyễn Văn Y (51 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, Kiên Giang).

Vào ngày 18/5, ông Trực nhận được thông tin từ người làm nghề lưới bao về việc tàu cá bị lực lượng chức năng Campuchia bắt giữ và đưa về đảo Wai, Campuchia. Sau đó, thông dịch viên của lực lượng chức năng Campuchia yêu cầu ông Trực đưa số tiền 15.000 USD để chuộc lại tàu cá. Tuy nhiên, ông Trực quyết không đồng ý đóng tiền chuộc vì cho rằng tàu cá hoạt động trong vùng biển lịch sử của Việt Nam - Campuchia và tuân thủ đúng pháp luật.

117646bea113034d5a02-1721039706541805586051
Tàu cá cùng các thuyền viên đã về đến cửa biển Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau an toàn - Ảnh: TTO

Chiều cùng ngày, thuyền trưởng Y báo tin cho ông Trực biết rằng tàu cá đã bị bắt và đưa đến đảo Wai, Campuchia. Các thuyền viên trên tàu bị Tòa án Campuchia tuyên phạt 2 tháng tù giam với thời hạn chấp hành là 55 ngày. Sau khi hoàn thành án phạt, Campuchia đã thả tàu cá và các thuyền viên về đến cửa biển Sông Đốc một cách an toàn.

Hiện nay, Đồn biên phòng Sông Đốc đang tiếp tục điều tra sự việc và chăm sóc sức khỏe cho các thuyền viên để đảm bảo an ninh biên giới và an toàn cho công dân Việt Nam trong hoạt động đánh bắt thủy sản trên biển.