Chờ...

Tin pháp luật 28/5: Việt kiều Mỹ 2 lần bị bắt giam được minh oan sau 34 năm

VOH - Các tin khác: thanh niên đâm chết người vì nghi ngờ bị nói xấu; lần theo dấu vết nghi phạm cướp 2 iPhone 14 Promax; tù chung thân cho kẻ vận chuyển ma tuý từ Bình Thuận về Phú Yên.

Thanh niên đâm chết người vì nghi ngờ bị nói xấu

Ngày 28/5, thông tin từ Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Dũng (31 tuổi, ngụ phường 1, TP Gò Công, tỉnh Tiền Giang) để điều tra về hành vi "giết người".

Dũng cho rằng trước đây bị anh Trần Văn Th. (43 tuổi) và ông Trần Văn X. (65 tuổi - dượng rể của anh Th., cùng ngụ phường 1, TP Gò Công) thường xuyên nói xấu. Khoảng 11h ngày 12/5, Dũng mang hai con dao đứng trước nhà chờ anh Th. đi ngang để "tính sổ". Thấy anh Th. đi ngang, Dũng bất ngờ dùng dao đâm nhiều nhát vào vùng cổ và ngực làm Th. ngã gục xuống đường.

Sau khi gây án, Dũng tiếp tục mang dao đi tìm ông X. và gây thương tích cho ông.

Hậu quả, anh Th. chết trên đường đi cấp cứu, còn ông X. bị thương tích nhẹ.

nghi-ngo-bi-noi-xau-dam-chet-nguoi-tto
Khu vực hẻm vào hiện trường vụ án - Ảnh: TTO

Việt kiều Mỹ 2 lần bị bắt giam được minh oan sau 34 năm

Ngày 28/5, Viện kiểm sát nhân dân hai tỉnh An Giang và Long An tổ chức buổi minh oan, xin lỗi công khai, phục hồi danh dự cho ông Lâm Hồng Sơn, sau 34 năm ròng rã đi tìm công lý.

Ông Sơn là người bị bắt giam oan 2 lần, trong năm 1990 và 1991, với cáo buộc lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế.

Tại buổi xin lỗi công khai, đại diện Viện kiểm sát nhân dân, Công an hai tỉnh An Giang và Long An cho biết những mất mát do bị bắt giam oan sai ông Sơn là không thể bù đắp được. Buổi xin lỗi nhằm xoa dịu một phần nỗi mất mát, oan sai của ông.

Ông Sơn cho biết mình chấp nhận lời xin lỗi từ các cơ quan tố tụng đã gây oan sai cho mình. Đồng thời tin tưởng vào pháp luật, tin tưởng vào Luật Bồi thường của Nhà nước.

Ông đề nghị Viện kiểm sát nhân dân hai tỉnh sớm giải quyết việc bồi thường và tạm ứng bồi thường oan sai.

Hiện ông đã gửi đơn yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang bồi thường hơn 3,1 tỷ đồng, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An bồi thường hơn 2,7 tỷ đồng.

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang cho biết đã có quyết định cử đại diện các phòng nghiệp vụ tham gia giải quyết yêu cầu bồi thường của ông Sơn. Ngoài việc yêu cầu bồi thường oan sai, ông Sơn cũng đang tiếp tục khởi kiện Công an tỉnh An Giang về việc bồi thường các thiệt hại tài sản, vốn đầu tư, hàng hóa do việc bắt giam oan gây ra.

minh-oan-vnexpress
Ông Lâm Hồng Sơn và đại diện cơ quan tố tụng hai tỉnh tại buổi xin lỗi công khai - Ảnh: Vnexpress

48 giờ lần theo dấu vết nghi phạm cướp 2 iPhone 14 Promax

Ngày 28/5, Công an huyện Diễn châu, Nghệ An đang tạm giữ hình sự Vũ Văn Đức - 18 tuổi, ngụ xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An - để mở rộng điều tra về hành vi cướp tài sản.

Đức là nghi phạm táo tợn dùng một vật giống súng và dao đe dọa, cướp hai chiếc điện thoại iPhone 14 Promax trên địa bàn huyện Diễn Châu.

Hơn 12h trưa 23/5, hai nữ nhân viên cửa hàng điện thoại của anh C.N.T. (25 tuổi - chủ cửa hàng điện thoại di động N.T.) đóng ở xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu đang ở trong cửa hàng thì có một nam thanh niên vào hỏi mua điện thoại di động.

Trước đó, anh T. nhận được cuộc điện thoại của một người hỏi mua hai chiếc iPhone 14 Promax chưa khui hộp, hẹn trưa sẽ tới lấy.

Nhân viên cửa hàng hỏi để xác định có phải người đã đặt hẹn hay không thì thanh niên này vẫn trả lời xác nhận điềm tĩnh, rõ ràng.  Khi nữ nhân viên đưa điện thoại ra cho nam thanh niên xem thì người này bất ngờ rút trong người ra một vật giống súng đe dọa.

cuop-iphone 14 promax-tto
Ảnh: TTO

Sau khi ép hai nữ nhân viên vào trong phòng khóa cửa và cướp được hai chiếc iPhone 14 Promax, nam thanh niên nhanh chóng dùng xe máy tay ga màu đỏ bỏ chạy hướng Diễn Châu - TP Vinh.

Quá trình điều tra gặp rất nhiều khó khăn do nghi phạm sử dụng các thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng như che kín mặt, thay đổi giọng nói, sử dụng sim rác để liên lạc và xe gắn biển kiểm soát giả.

Trích xuất qua camera từ cửa hàng, lực lượng công an ghi nhận toàn bộ diễn biến vụ cướp song việc nhận dạng nghi phạm rất khó khăn.

Lần theo dấu vết camera an ninh dọc quốc lộ 1, ban chuyên án nhận định nghi phạm là người địa phương, có thời gian khảo sát cửa hàng thực hiện vụ cướp và chọn thời điểm giữa trưa đi cướp một mình.

Sau khi rà soát tất cả danh sách những người có tiền án, tiền sự ở các xã, thị trấn, ban chuyên án khoanh vùng được nghi phạm Đức khi Đức đột ngột vắng mặt ở địa phương sau thời gian xảy ra vụ cướp.

Án tù chung thân cho kẻ vận chuyển ma tuý từ Bình Thuận về Phú Yên

Kết thúc phiên toà sơ thẩm bằng hình thức trực tuyến, sáng 28/5, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt bị cáo Trương Đức Hơn (SN 1996, trú tại phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết, Bình Thuận) tù chung thân về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Hơn và người thanh niên tên Chung (không xác định) có quen biết nhau. Ngày 4/11/2023, Chung gọi điện thoại hỏi Hơn khi nào về Phú Yên thì có việc nhờ giúp.

Chiều 5/11/2023, Hơn gọi điện thoại lại thì Chung nói Hơn đến cầu Trần Hưng Đạo (TP Phan Thiết, Bình Thuận) nhận 1 bì ma túy đá mang về tỉnh Phú Yên giao. Chung sẽ trả tiền công cho Hơn.

Khoảng 2h ngày 6/11/2023, một thanh niên đã đưa cho Hơn bì nilon màu đen, bên trong có chứa ma túy đá.

Khoảng 5h cùng ngày, Hơn đón xe khách đi từ tỉnh Bình Thuận về đến tỉnh Phú Yên khoảng 12h30. Hơn bị phát hiện và bị bắt khi đang đi bộ gần ngã tư Quốc lộ 1A và đường ĐT645 ở Phước Lộc 1 (Hòa Thành, thị xã Đông Hòa, Phú Yên).

Qua khám xét thu giữ 17 bì nilon có tổng khối lượng 847,570 gam ma tuý.

Trước đó, vào năm 2014, Hơn bị TAND TP Phan Thiết, Bình Thuận xử phạt 5 năm tù về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

matuyphuyen-1906
Bị cáo Trương Đức Hơn - Ảnh: Vietnamnet

Người đàn ông mất hơn 2,2 tỷ đồng sau cuộc gọi của kẻ xưng công an

Ngày 28/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Vũng Tàu cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, để tiếp tục điều tra vụ việc một người đàn ông bị nhóm đối tượng lừa đảo hơn 2,2 tỷ đồng qua mạng.

Trước đó ngày 15/3, ông L.V.T. (61 tuổi, trú phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu) đến cơ quan Công an TP Vũng Tàu trình báo việc bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng, sau cuộc gọi của một đối tượng tự xưng công an.

Ông T. cho biết, vào ngày 11/3 nhận được cuộc gọi từ số điện lạ của một đối tượng xưng là công an công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng, đe doạ ông có liên quan đến vụ án rửa tiền và mua bán ma túy với khung hình phạt của tội danh này là 10 đến 15 năm tù.

Sau đó, đối tượng này dùng nick Zalo tên “Trần Ngọc Hải” kết bạn với ông T. và gửi kèm hình ảnh “quyết định tạm giữ” cho ông T. Tiếp đó, đối tượng hướng dẫn ông T. tải ứng dụng Quicksupport và phần mềm bảo mật.

Đối tượng này nói số tiền ông đang gửi tiết kiệm có số seri tiền giống với số tiền mà cơ quan công an đang thu giữ, hồ sơ đang gửi cho Viện kiểm sát và cơ quan thanh tra để làm rõ, cung cấp cho ông số điện thoại của người tên “Xuân”, xưng là Viện trưởng VKS để ông T. gọi điện chứng minh số tiền trong tài khoản tiết kiệm không liên quan đến vụ án.

Các đối tượng hướng dẫn ông T. chuyển tiền vào tài khoản Vietcombank của ông, sau đó gửi 7 đường link yêu cầu nhập và làm theo hướng dẫn. Ông T. thực hiện đúng theo yêu cầu.

Chiều 15/3, ông T. đi ra cây ATM để rút tiền thì không rút được, qua kiểm tra phát hiện tài khoản thẻ đã bị mất toàn bộ số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.